Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự hỗ trợ và tư vấn kịp thời, hiệu quả của Liên hợp quốc đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, tiếp cận các nguồn viện trợ, tư vấn xây dựng chính sách phát triển, nâng cao năng lực quản lý, triển khai các chính sách xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội, quản lý môi trường và tài nguyên thiên nhiên; điều phối viện trợ, quản lý và huy động nguồn lực, giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn lực tài chính trong công cuộc giảm nghèo, phát triển bền vững và bảo đảm an sinh xã hội. Các hoạt động hợp tác của Quốc hội với Liên hợp quốc tại khu vực đã mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ trực tiếp hoạt động của các cơ quan của Quốc hội, góp phần nâng cao kỹ năng cho đại biểu Quốc hội.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và bà Ghada Fathi Waly, Giám đốc điều hành Văn phòng Liên hợp quốc tại Vienna (UNOV). Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Liên hợp quốc đã hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19; mong muốn tiếp tục giúp đỡ Việt Nam phát triển kinh tế sau đại dịch, đi đôi với khắc phục những tác động tiêu cực của Covid-19 đối với sinh kế của người dân.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Liên hợp quốc tiếp tục phát huy vai trò trong gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy tôn trọng luật pháp quốc tế, hỗ trợ các nước, trong đó có Việt Nam thực hiện Chương trình Nghị sự vì sự phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi sâu sắc do dịch Covid-19 gây ra. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng Liên hợp quốc về phòng, chống tội phạm và ma túy do bà Ghada Fathi Waly đồng thời là Giám đốc điều hành tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống các loại tội phạm mới như tội phạm mạng, tội phạm trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số, tài sản ảo…

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với bà Ghada Fathi Waly, Giám đốc điều hành Văn phòng Liên hợp quốc tại Vienna (UNOV). Ảnh: Doãn Tấn

Về hợp tác trong lĩnh vực tư pháp và phòng chống tội phạm, từ năm 2018, Liên hợp quốc đã phối hợp với Việt Nam triển khai dự án hỗ trợ trẻ em gái bị bạo lực; hy vọng Việt Nam sớm tham gia mạng lưới phòng, chống tội phạm tại Đông Nam Á cũng như gia nhập Nghị định thư về việc ngăn ngừa, phòng chống và trừng trị việc buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em…. ; hợp tác về an ninh mạng, phòng, chống rửa tiền…

Bà Ghada Fathi Waly đánh giá cao và ủng hộ đề xuất của Việt Nam đưa ra tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến về tăng cường an ninh biển lần đầu tiên được Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tổ chức, về việc thiết lập một mạng lưới các cơ chế, sáng kiến về an ninh biển khu vực do Liên hợp quốc điều phối để tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp hành động, kịp thời ứng phó với các thách thức chung và khẳng định UN sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong bảo đảm an ninh biển.

Bà Ghada Fathi cho rằng Liên hợp quốc và Việt Nam có rất nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng, tuy nhiên cần lựa chọn những lĩnh vực cấp bách để triển khai trước như trong các lĩnh vực trao quyền cho phụ nữ, xóa đói giảm nghèo, đề xuất thiết lập mô hình 3 bên Liên hợp quốc - Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) – Việt Nam.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế sẽ trao tặng Việt Nam ba bộ thiết bị thực hiện xét nghiệm PCR di động và một số lượng lớn sinh phẩm

Nhân dịp dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5, chiều 6-9 (giờ địa phương), tại Trụ sở Liên hợp quốc tại Thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Tổng Giám đốc cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi.

Tổng Giám đốc cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm trụ sở của cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế, cảm ơn Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực và là đối tác quan trọng của cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế, cam kết đóng góp để hoàn thành hai phòng thí nghiệm hiện đại mang tên Yukiya Amano nhằm nâng cao năng lực trong hỗ trợ các quốc gia đấu tranh và ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm giai đoạn 2.

Ngoài nhiệm vụ rất quan trọng là không phổ biến vũ khí hạt nhân, cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế hiện đang triển khai nhiều hoạt động khác hỗ trợ các quốc gia trong điều trị bệnh ung thư, quản lý nguồn nước, hỗ trợ các quốc gia đối phó với dịch Covid-19. Tổng Giám đốc cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế hoan nghênh Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Thống đốc cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế nhiệm kỳ 2021-2023 và mong muốn Việt Nam tiếp tục đóng góp cho cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Tổng Giám đốc cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế trong thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, hợp tác khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực hạt nhân vì mục đích hòa bình và phát triển, bảo đảm an toàn, an ninh trong lĩnh vực này. Chủ tịch Quốc hội đặc biệt đánh giá cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế đã có nhiều đóng góp, hỗ trợ các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chia sẻ kiến thức, hỗ trợ các chuyên gia y tế trong lĩnh vực y học phóng xạ - xạ trị, y học hạt nhân và chẩn đoán hình ảnh, đào tạo cách sử dụng giải trình tự gen để xác định đặc trưng của virus gây ra Covid-19...

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế thông báo, cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế sẽ trao tặng Việt Nam ba bộ thiết bị thực hiện xét nghiệm PCR di động và một số lượng lớn sinh phẩm, trị giá gần 500.000 Euro. Đây là các thiết bị được cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế nghiên cứu và phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ hạt nhân nhằm chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm các loại virus khác nhau, được chế tạo dựa trên kỹ thuật tiên tiến gọn nhẹ, dễ vận chuyển nhưng vẫn thực hiện đầy đủ chức năng của một phòng thí nghiệm hoàn chỉnh.

Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn và đánh giá cao món quà quý mà cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế trao tặng, góp phần giúp Việt Nam ứng phó hiệu quả hơn với đại dịch Covid-19.

* Tối 6-9 theo giờ địa phương, nhân dịp dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5, tại Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo Trường Đại học IMC Krem, Tập đoàn Weforyou, Tập đoàn Christof Industries và một số cá nhân bà con Việt kiều đến chào và trao tặng nhân dân Việt Nam một số thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19.

GS, TS Karl C. Ennsfellner, Giám đốc điều hành của IMC Krems cho biết, Trường có các chương trình giảng dạy chuyên sâu về kinh doanh, số hóa và kỹ thuật, y tế và khoa học đời sống. Trường hiện có hàng nghìn sinh viên từ hơn 50 quốc gia và Krems có nhiều hoạt động hợp tác với nhiều trường đại học Việt Nam trong đào tạo và giảng dạy nhiều lĩnh vực khác nhau. Chủ tịch Quốc hội mong muốn IMC Krems tiếp tục nghiên cứu và tăng cường hợp tác với các trường đại học của Việt Nam để đào tạo đội ngũ sinh viên trong những lĩnh vực mà trường có thế mạnh và các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhu cầu như kinh doanh, số hóa và kỹ thuật, y tế và khoa học công nghệ. 

leftcenterrightdel

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Wolfgang Nestler, Tổng Giám đốc lãnh đạo Công ty Christof Systems (thuộc Tập đoàn Christof Industries). Ảnh: Doãn Tấn 

Tại cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Wolfgang Nestler, Tổng Giám đốc lãnh đạo Công ty Christof Systems (thuộc Tập đoàn Christof Industries) thông tin về hoạt động của công ty trong lĩnh vực xây dựng, lắp ráp sản xuất và bảo trì các nhà máy công nghiệp với doanh thu năm 2020 đạt 332 triệu Euro. Christof Systems là công ty chuyên cung cấp các giải pháp và công nghệ xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải y tế, đồng thời cũng tham gia vào một số lĩnh vực liên quan đến năng lượng, chăm sóc sức khỏe… Đánh giá cao các giải pháp và sản phẩm của Christof Systems trong xử lý chất thải nói chung và y tế nói riêng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Việt Nam luôn hướng đến sự phát triển bền vững, trong đó hiệu quả kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường; các mô hình xử lý rác thải chuyên ngành phù hợp bệnh viện tuyến huyện và hệ thống cơ sở y tế xã. Đây là những vấn đề hiện nay Việt Nam rất quan tâm, mong công ty sớm có  trao đổi và làm việc với bộ ngành của Việt Nam để được hướng dẫn cụ thể về việc tham gia các dự án xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế. 

Tại buổi tiếp ông Armin Amirpanah, Tổng Giám đốc Tập đoàn Weforyou, và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, trường học Cộng hòa Áo, lãnh đạo các doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19; tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cũng gửi lời cảm ơn lãnh đạo Tập đoàn đã có thiện chí quan tâm tặng những vật phẩm thiết yếu rất cần thiết, cho biết sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Weforyou phối hợp và trao đổi chặt chẽ với Sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Áo, bộ ngành hữu quan để cụ thể hóa và hiện thực hóa triển khai dự án thành công và hiệu quả tại Việt Nam; trong đó Việt Nam có các dự án nghiên cứu đầu tư sản xuất vật tư và trang thiết bị y tế tại Việt Nam.  

Chủ tịch Quốc hội cũng dành thời gian tiếp ông Trần Đăng Khoa, Việt kiều tại Cộng hòa Liên bang Đức, một doanh nhân thành đạt luôn có tấm lòng hướng về quê hương. Tại buổi tiếp, gia đình ông Khoa và gia đình ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco trao bảng gửi tặng quê hương Việt Nam 1,2 triệu bộ kit test Covid-19. Ông Khoa cũng đã giới thiệu và vận động Chủ tịch Công ty đối tác ME Capital và cá nhân ông Menahem Esnhoren trao tặng Việt Nam 300.000 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19. Tập đoàn Weforyou trao tặng cho Việt Nam 30.000 khẩu trang y tế N95, 10.000 bộ test kit xét nghiệm kháng nguyên và 10 máy lấy mẫu xét nghiệm PCR (mỗi máy giá trị 20.000 USD).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận những nghĩa cử và hành động tốt đẹp của các cá nhân bà con ở xa Tổ quốc luôn hướng về quê hương và bạn bè quốc tế đã dành tình cảm với đất nước và nhân dân Việt Nam. Đây là những món quà rất có ý nghĩa mà mỗi người dân Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Quốc hội đều cảm kích. Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ sớm chuyển số trang thiết bị y tế này tới nhân dân các vùng có dịch, góp phần phòng chống dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới.

CHUNG THÀNH