QĐND Online - Sáng 16-9, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty Cổ phần giao nhận và vận chuyển Indo Trần (ITL) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng xã hội hóa đường sắt Trung tâm Logistics ga Yên Viên.
Thực hiện Đề án vận chuyển công-ten-nơ bằng đường sắt nhằm giảm tải cho đường bộ và huy động tối đa, có hiệu quả mọi nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt nam đã tổ chức thí điểm cho thuê có điều kiện kết cấu hạ tầng đường sắt bãi hàng Nam ga Yên Viên để nhà đầu tư xây dựng Trung tâm Logistics đường sắt ga Yên Viên (thị trấn Yên Viên, Hà Nội) với tổng diện tích sử dụng gần 19.000m2.
 |
Đại diện lãnh đạo Đường sắt Việt Nam và Công ty Cổ phần ITL ký kết hợp đồng.
|
Theo hợp đồng được ký kết, giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng bãi hàng phía Nam ga Yên Viên với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 90 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong tháng 10-2015. Trong tổng diện tích gần 19.000m2 sẽ xây dựng nhà điều hành; đầu tư mới nhánh đường sắt xếp, dỡ H3 dài 280m; đầu tư mới hệ thống bãi hàng và đường đi nội bộ; đầu tư hệ thống cẩu chuyên dụng RTG, cẩu nâng công-ten-nơ... Khi đưa vào khai thác sẽ tăng thêm từ 5-6 đôi tàu mới. Trong đó, tuyến Yên Viên-Hải Phòng chạy thêm từ 2-3 đôi tàu/ngày; tuyến Yên Viên-Cái Lân chạy thêm 1 đôi tàu/ngày; tuyến Yên Viên-Sóng Thần chạy thêm 2 đôi tàu/ngày. Đến năm 2018, tăng số lượng tuyến Yên Viên-Hải Phòng chạy thêm 5 đôi tàu/ngày.
Giai đoạn 2 của dự án dự kiến được triển khai từ tháng 1-2016, trong đó tập trung vào lập báo cáo khả thi đầu tư khu vực bãi hàng phía Bắc ga Yên Viên; xây dựng các phân khu hàng hóa, kho bãi, khu vực tác nghiệp vận hành đường sắt và xếp dỡ hàng hóa.
Trung tâm Logistics đường sắt ga Yên Viên khi đi vào hoạt động sẽ ứng dụng công nghệ tiên tiến giúp nâng cao năng lực xếp dỡ công-ten-nơ và hàng hóa tại đây từ 3 đến 5 lần; tăng sản lượng hàng hóa thông qua ga Yên Viên gấp 2-3 lần; giảm thời gian tác nghiệp tại ga, từ đó nâng cao hệ số quay vòng các đoàn tàu, giảm chi phí vận chuyển và thu hút thêm khách hàng; đồng thời, kết nối hệ thống các cảng biển phía Bắc với ga đầu mối Yên Viên. Trung tâm Logistics Yên Viên sau khi hoàn thành cũng sẽ giúp giảm chi phí, thời gian giao nhận hàng hóa cho khách hàng. Ga Yên Viên sẽ trở thành cánh tay nối dài của các cảng biển khu vực phía Bắc. Bên cạnh đó, khách hàng có thể làm thủ tục xuất-nhập khẩu hàng hóa và khai báo hải quan tại Trung tâm thay vì làm thủ tục tại các cảng biển hay tại các ga liên vận quốc tế đường sắt khác.
Theo thỏa thuận, Công ty Cổ phần ITL được quyền sử dụng và khai thác Trung tâm Logistics đường sắt Yên Viên với thời hạn 23 năm, sau đó chuyển giao toàn bộ cho Đường sắt Việt Nam. Trong thời gian khai thác, Công ty Cổ phần ITL được quyền thu phí nâng, hạ công-ten-nơ và các dịch vụ giá trị gia tăng nhằm thu hồi vốn đầu tư. ITL cam kết sẽ triển khai nhanh dự án và đưa Trung tâm vào hoạt động trước tháng 6-2016.
Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam nhấn mạnh, đây là một trong những dự án đầu tiên để thực hiện chủ trương đầu tư xã hội hóa đường sắt. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp tăng năng lực vận tải đường sắt, kết nối các phương thức vận tải và hiện đại hóa quản trị bốc, xếp hàng. Đường sắt Việt Nam sẽ tăng cường mở cửa, hợp tác với các nhà đầu tư để xã hội hóa, hiện đại hóa ngành đường sắt.
Tin, ảnh: MINH MẠNH