QĐND Online -Chiều 14-3, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã làm việc tại TPHCM, trực tiếp đi thị sát các công trường trọng điểm về giao thông sớm đưa vào khai thác, góp phần giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng hiện nay tại TP.

Tại công trường Dự án đại lộ Đông-Tây, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã nghe nhà thầu thi công Obayashi (Nhật Bản), là chủ đầu tư, và các đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát của Nhật Bản báo cáo về tiến độ công trình cũng như các vướng mắc, cần sớm tháo gỡ. Đến nay, khối lượng thực hiện dự án đã đạt từ 60-90% và các hạng mục hầm và cầu sẽ lần lượt hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 4/2009 đến đầu năm 2010. Tại đây Phó thủ tướng đã kiểm tra và yêu cầu chủ dự án phải cố gắng khắc phục việc nứt tại 4 đốt hầm qua sông Sài Gòn, để kịp thi công đưa xuống lòng sông trước cuối tháng 12-2009.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra thi công cầu Phú Mỹ từ Quận 7 sang Quận 9

Đến nay, tại công trình này,khối lượng thực hiện dự án đã đạt từ 60-90% và các hạng mục hầm và cầu sẽ lần lượt hoàn thành, sẽ đưa vào sử dụng từ tháng 4-2009 đến đầu năm 2010. Phó thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công thúc đẩy đúng và vượt tiến độ kế hoạch toàn dự án, nhất là quan tâm tới chất lượng, việc bảo đảm an toàn lao động và triển khai đồng bộ các hạng mục, công trình và dự án có tính kết nối của Dự án giao thông có tính quy mô, hiện đại và quan trọng bậc nhất của thành phố hiện nay.

Tại công trình Dự án đầu tư BOT cầu Phú Mỹ, Phó thủ tướng biểu dương chủ đầu tư - Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, các đơn vị thi công: Liên danh nhà thầu Bilfinger Berger của Đức và Baulderstone Hornibrook của Ô-trây-li-a đã có những sáng kiến, nỗ lực đưa công trình vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch. Hiện phần cầu dẫn đã hoàn thành cơ bản, đang thực hiện công tác hoàn thiện, phần đường đầu cầu đã hoàn thành kết cấu nền đường, và thi công kết cấu mặt đường.

Tìm hiểu về công nghệ, kỹ thuật thi công, các điều kiện vận hành công trình BOT đối với cầu dây văng Phú Mỹ, Phó thủ tướng cho rằng cần phải khuyến khích những mô hình tương tự về giao thông tại các TPHCM có nhu cầu đầu tư hạ tầng lớn như TPHCM, để giảm tải áp lực giao thông đang tăng tại các vùng công nghiệp phát triển của TP. Được biết Cầu Phú Mỹ nối địa bàn quận 2 và quận 7, tổng chiều dài cầu 2.031,8m trong đó, bao gồm 705m cầu chính (cầu dây văng 3 nhịp), phần cầu dẫn phía quận 7 dài 684m (17 nhịp) và cầu dẫn phía quận 2 dài 642,8m (16 nhịp). Tổng mức đầu tư: 2.077,53 tỷ đồng từ nguồn vốn tự huy động của Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, được thi công từ 2007 - 2009.

Cuối buổi chiều 14-3, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới kiểm tra Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Văn Cừ - đây một công trình phức hợp kết nối giao thông quận 1, quận 4, quận 5, quận 8 của thành phố. Quy mô phần cầu: 1.110m. Phần đường dài: 2.555,2m. Tổng mức đầu tư: 535,3 tỷ đồng. Trước tết nguyên đán Kỷ Sửu TPHCM đã thông xe một nhành từ quận 5 sang quận 4, và sẽ thông cầu nhánh từ quận 5 sang quận 7, 8 trong dịp TP kỷ niệm 34 năm ngày giải phóng Thành phố.

Phạm Hà Tĩnh