Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp, kéo dài. Tuy nhiên, Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, sớm thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, ngay trong Tết đã họp với các cấp, các ngành có liên quan để đưa ra những chủ trương mạnh mẽ, quyết liệt, toàn diện, trong đó có đặt vấn đề “Chống dịch như chống giặc”. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, nhiều lực lượng trực tiếp tham gia cùng ngành y tế, các địa phương, trong đó có vai trò của quân đội, công an và nhiều lực lượng khác; chỉ đạo nhiều biện pháp cụ thể, như thành lập bệnh viện dã chiến, tổ chức cuộc họp toàn quốc với hơn 2500 người dự để truyền đạt chủ trương của Chính phủ trong phòng chống dịch Covid-19. Chúng ta đã có nhiều biện pháp để kiểm soát chặt chẽ tình hình, thực hiện cách ly nghiêm túc người nhiễm, nghi nhiễm cũng như người trở về từ vùng dịch. Việt Nam đã có biện pháp giúp đỡ, đưa đồng bào từ Vũ Hán trở về nước; đồng thời có giải pháp mạnh mẽ về y tế, nhất là tăng cường trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác phòng chống dịch.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc cuộc họp.

“Trên tinh thần và quyết tâm cao nhất như vậy, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh ngay từ cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đồng hành cùng công tác ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh”, Thủ tướng Chính phủ nói.

Cụ thể, Thủ tướng nói, Việt Nam có 16 ca nhiễm bệnh, chủ yếu là những người từ vùng dịch trở về nước, đến nay đã điều trị, cho xuất viện được 14 người, trong đó có bệnh nhân là trẻ em 3 tháng tuổi. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đánh giá cao Việt Nam tiến hành hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bạn bè quốc tế cũng đánh giá cao Việt Nam trong hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cùng với đó, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đã có chuyển hướng kịp thời, ngay sau Tết đã triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ để giữ nhịp độ phát triển kinh tế-xã hội. “Tôi đã khẳng định không chỉ thực hiện một mục tiêu là phòng ngừa dịch bệnh có hiệu quả, mà mục tiêu thứ hai là phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh trật tự xã hội, ổn định đời sống của nhân dân. Mục tiêu kép này là vấn đề rất khó. Nhưng chúng ta đã có chỉ đạo toàn diện, nên không khí sản xuất, kinh doanh, làm ăn, đi lại vẫn có nhịp độ khá tốt trong thời gian gần đây. Tất nhiên có ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng không có tình trạng công việc bình thường bị ngưng trệ, không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, đầu tư vẫn được tiếp tục, cố gắng giữ các chỉ tiêu vĩ mô không bị ảnh hưởng”, Thủ tướng Chính phủ nói.

Nói về công tác thi đua khen thưởng trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng cho biết, khi Bệnh viện Chợ Rẫy chữa trị thành công những ca bệnh Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam trong khi phác đồ điều trị chưa được tổng kết trên thế giới, Thủ tướng Chính phủ ngay lập tức đã tặng Bằng khen của Thủ tướng. Thủ tướng cũng yêu cầu Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ gấp việc khen thưởng đội bay của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam về thành tích đưa hàng hỗ trợ của Việt Nam sang Trung Quốc đồng thời chở người Việt Nam từ Vũ Hán trở về. Với tinh thần cách mạng rất cao, yêu cầu nhiệm vụ chỉ cần 9-10 người đi, nhưng hàng trăm người đã xung phong lên đường vào trung tâm ổ dịch. Tính đến nay, trong đợt dịch này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng ít nhất 3 Bằng khen với những chủ thể có thành tích.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá khách quan những thành công, tồn tại trong công tác thi đua khen thưởng thời gian qua; đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của thi đua khen thưởng; bàn để tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ 10 nhân dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, từ đó phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021-2025; bàn định hướng xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn, hợp lý, đúng trình tự…

leftcenterrightdel
Quang cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, công tác khen thưởng được triển khai kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và của các bộ, ngành, địa phương. Khen thưởng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị, khen thưởng trong công tác đối ngoại, cống hiến, niên hạn được triển khai đúng quy định, khen thưởng thành tích kháng chiến được tập trung giải quyết. Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước khen thưởng cho 110.435 trường hợp. Trong tổng số cá nhân được khen thưởng nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, tỷ lệ khen chuyên đề, đột xuất chiếm 8,79% và khen thưởng công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp chiếm trên 25%.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, đánh giá: Năm 2019, công tác thi đua khen thưởng được các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, có nhiều đổi mới sáng tạo, triển khai bài bản, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, trong năm 2019 còn phát sinh nhiều vấn đề đột xuất, nhưng công tác thi đua, khen thưởng vẫn được thực hiện rất tốt, được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Nêu ví dụ về tình hình dịch bệnh Covid-19, Đại tướng Lương Cường nói, mặc dù diễn biến dịch bệnh rất phức tạp và nguy hiểm, nhưng khi được giao nhiệm vụ, các cá nhân, đơn vị trong lực lượng quân đội đều chấp hành rất nghiêm.

Cùng với đó, công tác thi đua, khen thưởng đã bảo đảm chất lượng, hiệu quả, coi trọng thực chất, khen đúng, hướng về cơ sở, tạo động lực to lớn, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu lớn đề ra; chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền trong năm 2019 được bảo đảm; công tác thi đua, khen thưởng từng bước khắc phục được hạn chế, chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc và các cấp, các ngành cũng chủ động hơn trong thực hiện sơ kết rút kinh nghiệm.

Thời gian qua, quân đội có nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả. Nổi bật nhất là Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động và Thường vụ Quân ủy Trung ương đã có chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động trong thời kỳ mới.

Thời gian tới, Đại tướng Lương Cường đề nghị tiếp tục chú trọng chống bệnh hình thức, thành tích trong công tác thi đua, khen thưởng; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua ở cơ sở, đặc biệt là ở cấp xã, vùng sâu, vùng xa, phong trào thanh niên, phụ nữ; tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu. Nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nêu ra trong báo cáo, Đại tướng Lương Cường đề nghị thêm, cần có điểm nhấn, phong trào thi đua của các cấp, các ngành phải tạo sự thống nhất về nhận thức, ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật; trong chỉ đạo, tổ chức vừa bảo đảm tính toàn diện, nhưng đồng thời phải bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền. Nhân dịp này, Đại tướng Lương Cường đề nghị Thủ tướng Chính phủ biểu dương kịp thời những cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, đồng thời chấn chỉnh kịp thời những việc làm chưa tốt trong lĩnh vực này.

Tin, ảnh: CHIẾN THẮNG