QĐND Online - Ngày 14-1, tại cầu đường sắt Sông Bồ lý trình Km 671 + 400 trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, thuộc địa phận huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án “Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh”.
 |
Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án khôi phục cầu đường sắt.
|
Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt, dự án do Ban QLDA Đường sắt là đại diện chủ đầu tư, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng trong nước. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng. Quy mô dự án bao gồm khôi phục 44 cầu (với tổng chiều dài là 6.553m) và hơn 45km đường sắt hai đầu cầu; nâng cấp, cải tạo, làm mới 22 đường ngang; xây mới 3 cầu chui và 24 cống hộp chui dân sinh; nâng cấp, cải tạo, làm mới 15 đường chui dưới cầu; xây mới 2 cầu vượt tại ga Ninh Bình và cầu Đò Lèn; xây dựng mới ga Ninh Bình; mua sắm 12 chủng loại máy móc, thiết bị phục vụ duy tu, bảo dưỡng cầu, đường sắt. Mục tiêu đầu tư của dự án là nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt trong quá trình vận hành, khai thác; nâng cao an toàn cho các hoạt động giao thông khác và dân sinh hai bên đường sắt; rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.
Giai đoạn thi công được bắt đầu từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2015, trong đó, cầu Bà Bầu thuộc tỉnh Quảng Nam là cầu đầu tiên của dự án được hoàn thành, thông xe vào ngày 10-10-2011 và cầu Tháp Chàm thuộc tỉnh Ninh Thuận là cầu cuối cùng được hoàn thành vào ngày 25-12-2015 vừa qua.
Việc hoàn thành dự án 44 cầu trước kế hoạch 8 tháng là một hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Sau khi đưa các công trình đưa vào khai thác, dự án góp phần nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt, nâng cao tải trọng và tốc độ chạy tàu với tốc độ thiết kế đạt 120km/giờ cho tàu khách, 80km/giờ cho tàu hàng. Đồng thời, một số nút giao đồng mức cũng được xoá bỏ, bảo đảm an toàn trong quá trình đi lại hai bên đường sắt của người dân địa phương. Bên cạnh đó, tại dự án này, các nhà thầu Việt Nam đã có cơ hội hợp tác, học hỏi kinh nghiệm quản lý và công nghệ thi công của các nhà thầu Nhật Bản, mở ra cơ hội hợp tác cho các dự án khác trong tương lai.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh là một trong những trục giao thông Bắc – Nam quan trọng nhất của Việt Nam, kết nối hai đầu tàu kinh tế, các đô thị, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Đây cũng là một phần của hệ thống đường sắt xuyên lục địa. Theo chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt, ngoài tuyến hiện hữu với khổ đường 1m, sẽ đẩy mạnh nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa trên trục Bắc-Nam trong tương lai.
Tin, ảnh: MẠNH HƯNG