Tham dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Tổng Liên đoàn.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lưu ý một số vấn đề liên quan đến các nội dung và nhiệm vụ của hội nghị.

Cụ thể, về dự thảo báo cáo kết quả hoạt động công đoàn năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và báo cáo kết quả 2 năm triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp công đoàn, đồng chí Nguyễn Đình Khang cho biết: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường trong năm 2021 đã tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống, sức khỏe các tầng lớp nhân dân trong đó có đoàn viên, người lao động. Việc làm, đời sống người lao động bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong bối cảnh đó, các cấp công đoàn với tinh thần chủ động, sáng tạo, đã có những điều chỉnh trong chỉ đạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, vừa duy trì các mặt hoạt động thường xuyên định kỳ, đồng thời chăm lo, hỗ trợ tốt cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ thiết thực, đa dạng, hướng tới các đối tượng, phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh và các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Trên cơ sở đó, đồng chí Nguyễn Đình Khang đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành đánh giá sự cần thiết, đúng đắn, hiệu lực, hiệu quả, cũng như những hạn chế, bất cập trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, giải pháp để xử lý các vấn đề thực tiễn đặt ra trong quá trình vừa phòng, chống dịch bệnh, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra trong thời gian vừa qua cả trong công tác lãnh đạo chỉ đạo và triển khai thực hiện với tinh thần thẳng thắn.

Với chủ đề hoạt động năm 2022 được xác định là “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam", đồng chí Nguyễn Đình Khang mong muốn các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn cần phân tích kỹ, dự báo các khả năng có thể xảy ra, nhất là tình hình dịch bệnh… từ đó đóng góp, bổ sung thêm các nội dung nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo thực hiện.

Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng gợi mở nhiều nội dung liên quan đến tờ trình công tác đối ngoại của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 7b của Ban chấp hành Tổng liên đoàn (khóa XI) về “Công tác tài chính trong tình hình mới” và Tờ trình ban hành quyết định thay thế Quyết định số 1908/QĐ-TLĐ ngày 19-12-2016 về việc ban hành quy định về quản lý tài chính, tài sản công đoàn, thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu, nộp tài chính công đoàn; tờ trình báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH ngày 25-2-2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”.

Theo dự kiến, Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 10 sẽ bầu bổ sung một Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là nữ.

Tin, ảnh: KIM ANH-ĐẶNG LỢI