* Tại cuộc tiếp Bộ trưởng Jason Clare, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá trong tổng thể chung quan hệ giữa hai nước, hợp tác giáo dục-đào tạo có vị trí rất quan trọng và ngày càng phát triển do nhu cầu đào tạo của Việt Nam và thế mạnh của Australia.

Với hơn 30.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Australia, hợp tác giáo dục không chỉ góp phần vào việc phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam và kinh tế của Australia mà còn là sợi dây văn hóa bền chặt, là nhịp cầu hữu nghị kết nối giữa người dân hai nước. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare. 

Hai bên cho rằng việc tổ chức Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam-Australia nhân chuyến thăm Australia của Chủ tịch Quốc hội với sự tham dự của nhiều trường đại học hàng đầu của hai nước là hoạt động rất ý nghĩa, góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục-đào tạo giữa hai nước trong bối cảnh sau đại dịch, nhất là giáo dục đại học.

* Tiếp lãnh đạo đối lập tại Hạ viện Peter Dutton và Thượng nghị sĩ của Đảng Tự do, lãnh đạo đối lập tại Thượng viện Simon Birmingham, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ toàn diện với Australia trên tất cả các cấp, các kênh Đảng, Nhà nước, nghị viện và giao lưu nhân dân, trong đó có quan hệ với các chính đảng khác nhau trong Quốc hội Australia.

Tại cuộc gặp, hai bên trao đổi về các vấn đề quốc tế và nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN và một khu vực hòa bình, thịnh vượng, ổn định và chủ quyền được tôn trọng. Hai bên tái khẳng định các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông, cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

* Tại cuộc tiếp Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Quốc hội Việt Nam nhất trí ủng hộ việc nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược toàn diện vào thời điểm phù hợp khi hai nước hoàn tất các thủ tục; mong muốn hai bên tăng cường hợp tác nghị viện trên cả bình diện song phương và đa phương, phối hợp tại các diễn đàn đa phương về nghị viện.

leftcenterrightdel
  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong.

Bộ trưởng Penny Wong khẳng định trong vai trò của mình sẽ thúc đẩy triển khai các đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trong đó có hợp tác lao động; nhất trí sớm hoàn tất các thủ tục để có thể sớm đưa lao động thời vụ, lao động nông nghiệp Việt Nam sang làm việc tại Australia.

* Tại cuộc tiếp Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia-Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Quốc hội Australia vừa quyết định thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia-Việt Nam với 57 thành viên; thông báo với các nghị sĩ về kết quả thành công của các cuộc hội đàm, gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo các bộ, ngành của Australia một lần nữa cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của cả hai bên tăng cường hợp tác vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

* Chiều cùng ngày, tại trụ sở Nghị viện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đã dự thính phiên chất vấn tại Thượng viện và phiên chất vấn tại Hạ viện Australia.

Tin, ảnh: TTXVN