Buổi lễ do Trung tướng James Jarrard, Phó tư lệnh Bộ tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ Thái Bình Dương và Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Susan Burns chủ trì. Trước đây, Trung tướng Jarrard từng chỉ huy Sư đoàn Bộ binh 25, một đơn vị của Hoa Kỳ đã tham chiến ở chiến trường Củ Chi hơn 50 năm trước.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự chương trình.

Các kỷ vật bao gồm: Nhật ký cá nhân, thư từ, thẻ căn cước, sổ tay đã được lính Mỹ giữ lại trong chiến tranh tới nay. Tuy nhiên do kỷ vật gốc bị hư hại, nên được tổng hợp, in ấn lại thành 4 bộ kỷ vật chiến trường của 4 liệt sĩ: Trương Thị Oanh, Lâm Văn Phần, Lê Văn Cho và Nguyễn Minh Tâm (hay còn gọi là Nguyễn Văn Khuôn).

Những kỷ vật này được trao trả cho phía Việt Nam thông qua sự hỗ trợ của nhóm nghiên cứu của Đại học Harvard, thuộc Sáng kiến Tìm kiếm người Việt Nam mất tích trong chiến tranh (VWAI), với sự tài trợ của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

leftcenterrightdel
 4 bộ kỷ vật chiến trường của các liệt sĩ được trao trả tại chương trình.
leftcenterrightdel
 Trao trả kỷ vật tới TS Trần Văn Bản, đại diện cho các cựu chiến binh Việt Nam đã chiến đấu tại Địa đạo Củ Chi.
leftcenterrightdel

 Trao trả kỷ vật chiến tranh đến gia đình ông Trương Văn Quơ, thân nhân liệt sĩ Trương Thị Oanh.

leftcenterrightdel
 Trao trả kỷ vật đến thân nhân liệt sĩ Lâm Văn Phần.

Ông Trương Văn Quơ, sinh năm 1956, em trai liệt sĩ Trương Thị Oanh chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân: “Khi chị tôi tham gia cách mạng, tôi còn rất nhỏ. Những ký ức về chị dù không nhiều nhưng vẫn luôn là niềm tự hào sau khi miền Nam được giải phóng, nước nhà thống nhất. Ngày ấy, cha mẹ ít nhắc về chị như một cách giữ an toàn cho chính chị và gia đình. Tôi rất xúc động và hạnh phúc khi nhận lại kỷ vật của chị gái mình sau hơn nửa thế kỷ”.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu Việt Nam và Hoa Kỳ chụp ảnh kỷ niệm tại chương trình.

Sự kiện trao trả kỷ vật chiến tranh thể hiện hành động cam kết của Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam trong việc giải quyết những di sản của chiến tranh thông qua hòa giải và hàn gắn vết thương chiến tranh, phát huy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trước đó, ngày 10-5 vừa qua, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã trao trả 11 bộ kỷ vật tới các cựu chiến binh và thân nhân của các liệt sĩ Việt Nam tại Hà Nội.

Tin, ảnh: THÁI PHƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.