Trong năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã lan rộng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của bà con ta ở nước ngoài. Song, bà con đã nỗ lực thích ứng và phục hồi cuộc sống, công việc ở sở tại, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực với đất nước.

Cho tới nay, thông qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và nhà nước và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, bà con đã quyên góp số tiền lên tới 80 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch trong nước nói chung và Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 nói riêng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế. Nhiều kiều bào tại các nước như Singapore, Australia, Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Quốc… đã tích cực đồng hành với các cơ quan trong nước, hỗ trợ các cơ quan đại diện người Việt Nam ở nước ngoài vận động chính quyền sở tại, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận vaccine, thuốc và thiết bị, vật tư y tế phòng dịch.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trò chuyện với các kiều bào. Ảnh: TUẤN HUY
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chụp ảnh cùng các kiều bào tại “ngôi nhà chung” 46 Tràng Thi. Ảnh: TUẤN HUY

Bên cạnh đó, các tổ chức, mạng lưới doanh nhân, trí thức, thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài đã kết nối hiệu quả với trong nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Những nghĩa cử cao đẹp này không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mà còn là truyền thống đại đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” quý báu của dân tộc Việt Nam. 

Bản sắc văn hóa Việt Nam tiếp tục được duy trì và phát huy, phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, đặc biệt cho con em thế hệ kiều bào thứ hai, thứ ba ngày càng phát triển mạnh, kể cả trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp. Dù khó khăn, các hội đoàn, bà con ta vẫn phối hợp tổ chức các khóa học tiếng Việt trực tuyến, góp phần duy trì các hoạt động có ý nghĩa.

leftcenterrightdel
"Tết Nguyên đán đối với người Việt Nam vô cùng quan trọng", đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh. Ảnh: TUẤN HUY

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, Tết Nguyên đán đối với người Việt Nam vô cùng quan trọng. Đây là dịp đoàn tụ gia đình sau 1 năm làm việc vất vả, là dịp để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, để các thành viên trong một gia đình, quốc gia, dân tộc gắn kết chặt chẽ hơn. Việc nhiều đại diện kiều bào sau nhiều năm xa quê hương, đất nước trở về tham gia Xuân quê hương, cùng nhau có mặt ở “ngôi nhà chung” 46 Tràng Thi là điều vô cùng quý giá và xúc động.

Nhắc lại chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước: “Cộng đồng người Việt ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, điều này càng được thể hiện sinh động ngay trong những hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Đỗ Văn Chiến lấy ví dụ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta, bà con kiều bào bằng nhiều cách khác nhau luôn hướng về quê hương, có sự gắn kết với đất nước, dân tộc với những sự ủng hộ về vật chất, tinh thần vô cùng quý giá. Hiện Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ tiêm vắc xin cao và vẫn đang tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tiêm chủng. Điều này đạt được là nhờ uy tín của Việt Nam giúp kêu gọi sự giúp đỡ mạnh mẽ của quốc tế, sự ủng hộ của bà con kiều bào và sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân.

leftcenterrightdel
Sư cô Thích Nữ Giới Tánh, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc vui mừng về dự Xuân Quê hương 2022. Ảnh: TUẤN HUY

Cũng tại buổi gặp mặt, nhiều kiều bào đã chia sẻ tình cảm khi được về nước dự Xuân Quê hương 2022, bày tỏ mong muốn đất nước sớm vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây nên, để bà con tiếp tục trở về đóng góp cho quê hương, đất nước.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao bằng khen tặng tập thể, cá nhân kiều bào tiêu biểu. Ảnh: TUẤN HUY 

leftcenterrightdel

Lễ vinh danh tập thể, cá nhân kiều bào tiêu biểu năm 2021. Ảnh: TUẤN HUY 

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho 33 tập thể và 45 cá nhân kiều bào vì có đóng góp trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần xây dựng và củng cố đại đoàn kết toàn dân tộc.

PHƯƠNG LINH