QĐND - Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới công tác giáo dục chính trị (GDCT) tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận, thống nhất nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực nhằm đổi mới toàn diện, đồng bộ, đồng thời xác định trọng tâm, trọng điểm trong quá trình đổi mới công tác GDCT.

Phòng Hồ Chí Minh Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308, Quân đoàn 1) được đầu tư cơ bản đã phát huy hiệu quả vào việc bổ trợ GDCT. Ảnh: Văn Thông

 

Vẫn còn “thầy đọc, trò ghi”

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) nhấn mạnh ý nghĩa của đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới” đối với quá trình xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội ta. Phân tích cơ sở thực tiễn của đề án, Trung tướng Mai Quang Phấn chỉ rõ hạn chế, tồn tại trong công tác này; nhấn mạnh những khuyết điểm về việc chậm đổi mới phương pháp GDCT, đặc biệt là tình trạng “thầy đọc, trò ghi”...

Kết quả khảo sát tình hình công tác GDCT và kết quả GDCT của Cục Tuyên huấn (TCCT) – Cơ quan Thường trực của đề án tiến hành trong toàn quân cho thấy tình trạng giảng dạy chính trị theo lối cũ còn khá phổ biến ở cấp đại đội và tương đương. Ở đó, cán bộ quản lý trên cương vị “thầy giáo” chỉ biết thao tác các bước lên lớp theo hướng dẫn, thực hành nói cho bộ đội nghe, đọc cho bộ đội chép, mà chưa quan tâm, chưa có kỹ năng khêu gợi, định hướng để bộ đội phát huy tính tích cực tự học, tự nghiên cứu. Đại tá Mai Hồng Đại, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân đoàn 2 nói về hệ quả của việc này:

- Việc GDCT một chiều vô hình trung biến đối tượng GDCT chỉ biết tiếp nhận thông tin đơn thuần mà kém tư duy, sáng tạo trong học tập chính trị. Đó là lý do của tình trạng bộ đội rất “thuộc bài” nhưng không hiểu bản chất vấn đề... Có thể nói, đây là một dạng thành tích ảo trong GDCT.

Theo Đại tá TS Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Môi trường (TCCT) thì một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng nêu trên là do các đơn vị chậm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động GDCT; chất lượng tự học, tự nâng cao trình độ về chuyên môn, lẫn trình độ làm chủ khoa học công nghệ của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị còn kém hiệu quả.

“Nối dài tay” cho cán bộ

Thiếu tướng Phan Thanh Giảng, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Phòng không – Không quân khẳng định:

- Đổi mới GDCT phải tiến hành toàn diện và đồng bộ ở tất cả các nhân tố của quá trình giáo dục, nhưng trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị. Trong đó cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, thì việc đảm bảo các điều kiện trang thiết bị, phương tiện để cán bộ thực hành giảng dạy là biện pháp hết sức cần thiết.

Điển hình trong việc quan tâm đầu tư trang thiết bị cho công tác GDCT là Binh chủng Thông tin Liên lạc. Đến nay, nhờ đầu tư đầy đủ trang thiết bị đến 100% đầu mối tiểu đoàn; đội ngũ cán bộ được trang bị máy tính xách tay đạt 42,3%; được bồi dưỡng trình độ công nghệ thông tin, cách thức biên soạn, thiết kế bài giảng, giáo án điện tử... nên chất lượng GDCT của binh chủng không ngừng được nâng lên, kết quả kiểm tra nhận thức chính trị năm sau cao hơn năm trước. Cũng với cách làm như vậy, Quân khu 4 cấp phát máy chiếu phục vụ GDCT đến đầu mối tiểu đoàn, máy tính đến đại đội; Bộ đội Biên phòng, Binh chủng Công binh coi trọng đầu tư phương tiện nghe, nhìn: Máy ghi âm, ti vi, đầu đĩa kỹ thuật số, đầu thu truyền hình vệ tinh... cho các đồn biên phòng, đơn vị nhỏ lẻ. Chính nhờ việc “mạnh dạn” đầu tư trang thiết bị đã giúp các đơn vị tạo được bước đột phá trong nâng cao chất lượng GDCT. Kết quả kiểm tra chính trị hằng năm đạt từ 85 - 90% khá giỏi trở lên, bộ đội an tâm công tác, gắn bó với đơn vị.

Mang đến hội thảo những bài học kinh nghiệm quý, các đại biểu đề xuất với Bộ Quốc phòng cần tiếp tục tăng cường đầu tư toàn diện, đồng bộ về trang thiết bị, cơ sở vật chất, ngân sách cho công tác GDCT ở các đơn vị. Các đại biểu cho rằng, đồng thời với trang bị của cấp trên, mỗi đơn vị phải khéo kết hợp “trên dưới cùng lo”, như phát huy khả năng sáng tạo của bộ đội;  trích nguồn vốn tự có, xây dựng nơi học tập chính trị khang trang, khắc phục tình trạng học tập chính trị ngoài trời; trang bị phương tiện kỹ thuật, vật chất cần thiết đáp ứng yêu cầu đổi mới GDCT.

Nâng chất lượng nguồn

Một nội dung nhận được sự quan tâm đặc biệt của đại biểu là vấn đề chất lượng đối tượng GDCT, nhất là chiến sĩ mới. Từ quan niệm đối tượng GDCT có vai trò quyết định hiệu quả GDCT, Đại tá Đinh Ngọc Tường, Phó chủ nhiệm Chính trị (Binh chủng Công binh) khẳng định:

- Trong quá trình đổi mới các nhân tố của GDCT, thì việc nâng cao chất lượng chủ thể và đối tượng GDCT là nội dung quan trọng nhất. Trong đó, muốn nâng cao nhận thức của đối tượng GDCT là chiến sĩ tất yếu phải nâng chất lượng thanh niên nhập ngũ.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Cục trưởng Cục Tuyên huấn TCCT, trình bày trong đề dẫn hội thảo, mong muốn cơ quan chức năng các cấp tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thu hút, khuyến khích được các đối tượng nhập ngũ có trình độ học vấn cao hơn.

Nhiều đại biểu còn bày tỏ trăn trở, cho rằng một khi công tác tuyển quân, đơn vị nhận quân không còn thực hiện “3 gặp, 4 biết” thì việc đơn vị chủ động phối hợp, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao trách nhiệm trong công tác tuyển quân là biện pháp quan trọng. Bên cạnh đó, một số đại biểu đề xuất những nội dung liên quan đến việc mong muốn sửa đổi một số quy định theo hướng thu hẹp các đối tượng tạm miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự...

Kết thúc hội thảo, Trung tướng Mai Quang Phấn khẳng định: Ban chỉ đạo đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới” sẽ nghiên cứu, bổ sung các ý kiến và các tham luận để hoàn thiện đề án, sớm triển khai trên thực tế, đáp ứng mong mỏi của cán bộ, chiến sĩ toàn quân. Đề án sẽ là cơ sở khoa học để Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định nguồn kinh phí đúng định mức, định lượng đầu tư mua sắm trang thiết bị GDCT cho mỗi cơ quan, đơn vị. Đồng chí yêu cầu, các đơn vị cần chủ động tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, thực hiện đi trước, đón đầu về con người, để sẵn sàng tiếp nhận, sử dụng hiệu quả các phương tiện GDCT.

Việc nâng cao chất lượng GDCT với đối tượng là chiến sĩ mới, đồng chí Phó chủ nhiệm TCCT cho rằng, Ban chỉ đạo sẽ cụ thể hóa vào nhóm giải pháp của đề án, mà trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác tuyển quân.

Tấn Tuân – Nguyên Thắng