Tết Đinh Hợi như đến sớm hơn mọi năm. Những việc mới, quyết sách mới, không khí mới của đổi mới và hội nhập, của Hội nghị APEC, của sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO đã ấm lên khí sắc mới trong cõi lòng mỗi người dân. Ngay trước ngày ông Táo về giời, đồng thời ba sự kiện lớn diễn ra càng làm ấm nóng bầu không khí Tết dân tộc: Tổng bí thư và Chủ tịch Quốc hội chủ trì Hội nghị triển khai cuộc bầu cử Quốc hội-một công việc lớn của nước, của toàn dân trong năm 2007. Chủ tịch nước gặp gỡ, chúc Tết hơn một nghìn bà con Việt kiều và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với nhân dân trên mạng Internet. Nhiều người dân hỉ hả: Lãnh đạo ta vừa bao quát vừa có phương pháp “vi hành” hiện đại để gần dân, hiểu tâm tư, nguyện vọng của mỗi đối tượng nhân dân.

Tết là đoàn tụ gia đình, quê hương, dân tộc. Không ngẫu nhiên, năm nay Việt kiều ta về ăn Tết đông hơn hẳn mọi năm. Không ngẫu nhiên từ mấy tháng trước Tết, thị trường chứng khoán Việt Nam sôi động hẳn lên, trong đó có sự tham gia đầu tư từ nguồn vốn của bà con Việt kiều. Hội là cơ sở của đoàn tụ và đoàn tụ làm cho trong ấm ngoài êm là tăng thêm sức mạnh cho hội nhập. Đã hơn 30 năm sau cuộc chiến dằng dặc đau thương, vết thương lòng người Việt hôm nay đã bớt hẳn nhiều phần nhức nhối. Đã phải trải những lo toan, phải vun vén cho những gốc rễ kết đoàn từ mỗi buôn làng, bản xa, mỗi xóm đạo mới vượt qua những âm mưu chia rẽ dân tộc, tôn giáo. Mỗi Tết đến, chúng ta lại được thấy mong ước lớn, tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng ta về đại đoàn kết dân tộc lại được hiện thực hoá, nở hoa, kết mùa quả mới.

Đối nội, đối ngoại đều sánh bước thành tựu lớn để Tết Đinh Hợi trở thành Tết hội nhập-Tết đoàn viên.

Có mạnh tay, quyết liệt trong giải quyết những xung động tiêu cực bên trong, có cởi mở, khơi thác, vươn lên hội nhập bên ngoài mới có cơ hội lớn, niềm tin lớn. Từ Tết Đinh Hợi này lại nhìn thấy nội dung mới của hội nhập, kết đoàn-cùng xúm tay xây dựng cơ đồ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cùng phát huy nguồn lực của tinh thần yêu nước, vốn tri thức với tiểm năng đặc biệt trong làm ăn, quan hệ từ bà con người Việt ngay tại các quốc gia tiên tiến.

Nội dung mới, điều kiện mới đòi hỏi cách nhìn, cách làm mới để nhân lên sức mạnh kết đoàn.

Tết đoàn viên, chợt nhớ cái kết có hậu của Nàng Kiều sau quá nhiều chìm nổi bể dâu. Cái kết đoàn viên có hậu của Truyện Kiều là ước vọng lớn của dân tộc, của Nguyễn Du nhưng Tết đoàn viên dân tộc hôm nay không chỉ là ước vọng mà là hiện thực-kết qủa của bao thập niên tranh đấu và yêu thương.

MẠNH HÙNG