Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 539/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số nội dung đầu tư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1). Nội dung sửa đổi, bổ sung gồm: khoản 2, các mục a, d khoản 3, khoản 4 và mục a khoản 5 Điều 1, khoản 1 tại Điều 3 của Quyết định số 18/2000/QĐ-TTg.

Trên một cung đường xây dựng đường Hồ Chí Minh (ảnh cavicovn.com)

Thủ tướng Chính phủ quyết định giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh sẽ tập trung đầu tư xây dựng các đoạn: Hòa Lạc-Xuân Mai-Cam Lộ và Thạnh Mỹ-Ngọc Hồi-Tân Cảnh theo tuyến quy hoạch đồng thời xây dựng nhánh phía Tây (bao gồm Khe Cát-Khe Sanh và ĐăkRông-Thạnh Mỹ).

Các đoạn có địa hình thuận lợi, lưu lượng vận tải lớn, thiết kế theo tiêu chuẩn hình học của đường cao tốc (TCVN 5729-97) phù hợp với quy hoạch được duyệt; các đoạn có địa hình khó khăn thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô thông thường (TCVN 4054-85).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải bền vững hóa công trình, ngoài việc áp dụng công nghệ truyền thống như tường chắn bê tông, gia cố ta luy bằng bê tông còn được chuyển giao và áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới như rọ đá Maccafferi, neo OVM. Đoạn đường Xuân Mai-Hòa Lạc và Ngọc Hồi-Tân Cảnh (bao gồm cả cầu Đắc Mốt) được kéo dài và đoạn qua Vườn Quốc gia Cúc Phương 7,5km xây dựng cầu cạn (khoảng 1.200m) còn lại là đường được gia cố đặc biệt.

Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung các dự án thành phần vào giai đoạn 1 gồm: Đường ngang Nghi Sơn - Bãi Trành (khoảng 54km); đường ngang nối đường Hồ Chí Minh về quê Bác Hồ (khoảng 24km); đường vào Trung tâm di sản Phong Nha - Kẻ Bàng (khoảng 2,5km); tuyến tránh Huế (khoảng 37km); Quốc lộ 14B (khoảng 55km) và y tế, trồng rừng, máy cắt cây. Tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2007, một số kiên cố hóa khó khăn hoàn thành trong năm 2008.

Cũng theo Quyết định này, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là: 13.312 tỷ đồng. Việc đầu tư xây dựng đường ngang nối đường Hồ Chí Minh với khu lưu niệm Hải Thượng Lãn Ông (Hà Tĩnh) như một dự án thành phần độc lập trong giai đoạn 2.

TTXVN