Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị góp ý báo cáo giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp do Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức, chiều 11-10, tại Hà Nội.
Theo đó, số lượng ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh tính bình quân trên địa bàn toàn quốc không đạt 50% theo quy định của Luật Tiếp công dân, trong kỳ giám sát 18 tháng, nhiều đồng chí chỉ tiếp dân một, hai ngày thậm chí có đồng chí không tiếp dân ngày nào.
Nhiều địa phương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh ủy quyền cho Phó chủ tịch hoặc đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tiếp dân thay .
Một số địa phương, đồng chí Chủ tịch UBND cấp tỉnh chủ động tổ chức tiếp dân đột xuất, đoàn đông người để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương.
Sau các buổi tiếp dân định kỳ hằng tháng các đồng chí Chủ tịch UBND cấp tỉnh đều ban hành văn bản để chỉ đạo giải quyết vụ việc.
 |
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Đức. |
Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại, phản ánh liên quan đến chế độ chính sách; trình báo, phản ánh tình hình an ninh trật tự; đề nghị thực hiện các quyết định đã có hiệu lực…
Qua báo cáo của các địa phương cho thấy, qua tiếp công dân, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đã tiếp thu và ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét giải quyết, trả lời những đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đối với đơn khiếu nại, tố cáo thì giải quyết theo quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch-Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu nhấn mạnh, đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần đánh giá chính xác, khách quan, thực trạng tình hình, trách nhiệm và kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các cấp, đồng thời đánh giá những bất cập của một số văn bản pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và đối với Chủ tịch UBND các cấp nói riêng.
“Công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, ổn định tình hình an ninh trật tự, qua đó góp phần tạo lập môi trường ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước cũng như mỗi địa phương”, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu nhấn mạnh.
Từ nội dung báo cáo giám sát, đồng chí Lê Tiến Châu đề nghị đại biểu tham dự hội nghị tập trung đánh giá thực trạng việc thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các cấp; về công tác phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương.
Cùng với đó chia sẻ về những khó khăn trong triển khai Luật Tiếp công dân bởi thực tế hiện nay Luật Tiếp công dân quy định tiếp dân định kỳ 1 ngày/tháng đối với Chủ tịch UBND cấp tỉnh; 2 ngày/tháng đối với Chủ tịch UBND cấp huyện và 1 ngày/tuần đối với Chủ tịch UBND cấp xã, không quy định cơ chế ủy quyền, tiếp thay? Trong khi kết quả giám sát thể hiện số ngày tiếp dân bình quân của Chủ tịch UBND các cấp chỉ đạt dưới 50% số ngày theo quy định, Chủ tịch nhiều địa phương ủy quyền cho cấp phó…
HỒNG UYÊN