Giá xăng A92 tạm thời vẫn giữ nguyên mức 11.000 đồng/lít

Trước mắt, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục giữ ổn định giá bán xăng, dầu diezel, dầu mazút trong nước như hiện nay. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng bình thường, Bộ Tài chính sẽ cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tạm thời chưa trích để hoàn trả khoản tạm ứng ngân sách nhà nước trong 2 tháng.

Ngày 17-2, Bộ Tài chính nhận được công văn đăng ký tăng giá bán xăng của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam và 5 doanh nghiệp đầu mối khác. Sau khi có sự thống nhất giữa Bộ Công thương và Bộ Tài chính, chiều 18-2, Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) đã có công văn hỏa tốc số 1844 gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối về vấn đề trên.

Theo đó, đối với giá xăng, dầu diezel, dầu mazút, trước mắt đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục giữ ổn định giá bán xăng, dầu diezel, dầu mazút, trong nước như hiện nay và tiếp tục theo dõi diễn biến xăng dầu thế giới để có giải pháp xử lý phù hợp.

Riêng với mặt hàng xăng, để đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng bình thường, Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trong 2 tháng (2 và 3/2009) tạm thời chưa trích khoản tiền 1.000 đồng/lít xăng để hoàn trả khoản tạm ứng ngân sách nhà nước. Đồng thời, Bộ sẽ xem xét điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu.

Cũng theo công văn trên, đối với dầu hỏa, từ cuối tháng 1-2009 trở lại đây, giá dầu hỏa bình quân trên thị trường thế giới dao động ở mức thấp, tạo cơ hội để xem xét giảm giá trong nước. Vì thế, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có ý kiến bằng văn bản về tình hình giá dầu hoả hiện nay, đăng ký giảm giá bán lẻ dầu hoả trong nước cho phù hợp với diễn biến của giá dầu hỏa thị trường thế giới. Các doanh nghiệp gửi công văn về trước ngày 20-2.

Như vậy, giá xăng A92 tạm thời vẫn giữ nguyên mức 11.000 đồng/lít, giá dầu diezel vẫn là 10.500 đồng/lít.

Sở dĩ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trình phương án tăng giá xăng là bởi trong thời gian qua dù giá dầu thô giảm nhưng giá dầu thành phẩm lại tăng lên. Việt Nam hiện là nước nhập khẩu thành phẩm 100% xăng dầu. Giá xăng dầu bán lẻ phảitính theo giá thành phẩm chứ không phải theo giá dầu thô.Vì thế, các doanh nghiệp bị lỗ mặt hàng xăng.

Theo tính toán, trừ chi phí đầu vào của một lít xănggồm 25% thuế nhập khẩu, 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% VAT, phí xăng dầu 1.000 đồng một lít, trả nợ ngân sách tạm bù lỗ 1.000 đồng, quỹ bình ổn giá 500 đồng và các chi phí khác, doanh nghiệp lỗ ít nhất là 500 đồng/lít xăng.

Theo HNMO