Ảnh minh họa

Đạo đức, nhân cách cũng như bản lĩnh của một con người luôn gắn bó mật thiết với truyền thống của quê hương, đất nước. Muốn cho con em chúng ta phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong thời kỳ mới, cần coi trọng giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa của dân tộc.

Tuy nhiên, hiện nay không ít nhà trường chưa quan tâm đúng mức và thiếu những hình thức giáo dục truyền thống sinh động, nên một bộ phận không nhỏ học sinh nhận thức hết sức nông cạn và hời hợt về truyền thống lịch sử của dân tộc.

Trước hết phải khẳng định rằng: Dân tộc Việt Nam có truyền thống lịch sử rất đáng tự hào với nhiều chiến công hiển hách. Những mốc son, dấu ấn đáng nhớ ấy là kết tinh của lòng yêu nước, ý thức tự tôn, tự hào dân tộc, tinh thần chiến đấu hy sinh anh dũng của nhiều thế hệ người Việt Nam. Đặc biệt, trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, biết bao anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống để dân tộc ta được tự do, đất nước được thanh bình. Trong số đó có rất nhiều tấm gương trẻ tuổi như: Kim Đồng, Lê Văn Tám, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Nguyễn Viết Xuân…

Thật xúc động khi đọc cuốn sách “Mãi mãi tuổi hai mươi” của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” của bác sĩ-liệt sĩ Đặng Thùy Trâm. Họ thực sự là những biểu trưng sinh động của tinh thần kiên cường bất khuất và lý tưởng sống cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam một thời.

Truyền thống lịch sử của dân tộc thật tự hào, đáng tiếc là vẫn còn một bộ phận học sinh tỏ ra thờ ơ, hờ hững với quá khứ hào hùng đó. Thật buồn khi một số học sinh học đến lớp 12 mà vẫn không thể nhớ nổi một sự kiện lịch sử của dân tộc, trong khi lại thuộc lòng tên hàng loạt diễn viên, ca sĩ người nước ngoài, tên các trò chơi điện tử. Điều này càng thấy rõ hơn qua kết quả thi môn lịch sử trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Đó là “mảng tối” trong chất lượng dạy và học môn lịch sử nói riêng và công tác giáo dục truyền thống nói chung, khiến dư luận xã hội hết sức quan ngại.

Để khắc phục tình trạng trên, trước hết các nhà trường cần xác định một cách nghiêm túc vai trò của công tác giáo dục truyền thống đối với học sinh, từ đó xây dựng chương trình tuyên truyền, bồi dưỡng thường xuyên, liên tục. Để công tác giáo dục truyền thống cho học sinh đạt hiệu quả, cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như sân khấu hóa, tổ chức thi tìm hiểu nhân các ngày lễ lớn… qua đó khơi dậy ý thức tự tôn, tự hào dân tộc ở học sinh. Cần căn cứ vào cấp học, lứa tuổi học sinh mà có những hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học môn lịch sử sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục truyền thống, bồi đắp lòng yêu nước cho học sinh trong công cuộc đổi mới và hội nhập.

TRẦN THÔNG