Trước các câu hỏi của nhiều đại biểu về tình hình giá vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và xăng dầu tăng kỷ lục, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người nông dân, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên lý giải đây là điều phổ biến trên toàn cầu do đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát tăng cao cũng như chính sách kích cầu của nhiều quốc gia...

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương và các bộ, ngành đã giảm một số loại thuế, giảm tiền điện, hỗ trợ lãi suất, tìm kiếm nguyên liệu thay thế để giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm... cho người dân, doanh nghiệp.

“Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tham mưu nghiên cứu điều chỉnh lại thuế. Trong trường hợp như giá nguyên liệu, vật tư đầu vào thế giới tăng cao thì phải sử dụng các công cụ chính sách an sinh cho người dân, đặc biệt là người yếu thế”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Ngoài ra, về việc giá xăng dầu gây ảnh hưởng lớn đối với ngư dân vùng biển, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết ngoài các công cụ thuế, phí và quỹ bình ổn để kìm giá xăng dầu thì phải có chính sách hỗ trợ an sinh cho các đối tượng này.

Trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc hàng hóa, nông sản Việt Nam có thâm nhập sâu được vào thị trường thế giới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, nông sản nước ta hoàn toàn có thể trở thành hàng hóa và hoàn toàn có thể bán ra thị trường thế giới.

Theo đó, Việt Nam bây giờ là thành viên của 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) với hơn 65 quốc gia, vùng lãnh thổ nên thị trường rất rộng mở. Hơn nữa, thời gian qua, sản phẩm nông sản Việt Nam đã vào được thị trường rất “khó tính” như Mỹ, EU, Nhật Bản và nhiều nước phát triển khác. Điều đó chứng tỏ những sản phẩm của chúng ta là những sản phẩm đạt được tiêu chuẩn của thị trường.

“Người sản xuất đã xác định được là bán những thứ thị trường cần chứ không phải bán cái mình có”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói và cho rằng tư duy sản xuất này đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường và đã đi theo tín hiệu của thị trường.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, nông sản nước ta hoàn toàn có thể trở thành hàng hóa và hoàn toàn có thể bán ra thị trường thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo Chính phủ, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phối hợp rất tốt để chuyển từ nông nghiệp truyền thống sang hàng hóa, nhất là trong việc khuyến cáo các địa phương quy hoạch vùng trồng, vùng nuôi và tổ chức lại sản xuất theo yêu cầu của thị trường...

Về giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, bộ sẽ sẽ tiếp tục làm tốt thông tin thị trường, khai thác lợi thế của 17 hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Bên cạnh đó là tăng cường đàm phán, thuận lợi hóa thương mại cho hàng hóa xuất khẩu, giảm chi phí, đẩy mạnh thực hiện đề án xuất khẩu nông sản chính ngạch và đẩy mạnh thương mại điện tử. Cùng với đó là đề nghị các địa phương làm tốt quy hoạch vùng trồng vùng nuôi, xây dựng thương hiệu sản phẩm; khuyến cáo có sự liên kết trong tổ chức sản xuất...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đặc biệt lưu ý đến sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền địa phương. “Thực tiễn chứng minh, vừa qua, nếu ở đâu cấp ủy chính quyền vào cuộc mạnh mẽ thay cho vai trò của hợp tác xã truyền thống trước đây thì ở đó sản phẩm nông sản trở thành hàng hóa”, Bộ trưởng nói.

THẢO PHƯƠNG