QĐND Online – Ngày 30-9, tại Thái Nguyên, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, công bố kết quả ghép thận tại bệnh viện.

BVĐKTƯ Thái Nguyên đã công bố thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên. Ca mổ do các y, bác sĩ của BVĐKTƯ Thái Nguyên thực hiện dưới sự giúp đỡ và chuyển giao kỹ thuật của các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103.

Đây là ca ghép tạng đầu tiên được ghép tại bệnh viện khu vực miền núi phía Bắc. Thành công của ca ghép khẳng định tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ khu vực miền núi phía Bắc trong lĩnh vực ghép tạng. Song quan trọng hơn, nhân dân trong tỉnh và khu vực miền núi quanh Thái Nguyên có cơ hội tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay.  

PGS,TS Nguyễn Thành Trung, Giám đốc BVĐKTƯ Thái Nguyên cho biết, ngày 18-9, cùng với sự giúp đỡ của hội đồng chuyên môn, trực tiếp Thiếu tướng PGS,TS Hoàng Mạnh An, Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 chỉ đạo, BVĐKTƯ Thái Nguyên đã thực hiện cặp ghép thận đầu tiên từ người cho sống là anh em sinh đôi. Người cho thận là Trần Văn Phong (xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), người nhận thận là Trần Văn Đại (phường Quang Trung, TP Thái Nguyên). Sau 4 giờ, ca ghép thận đã thành công. Thận ghép đã bài tiết nước tiểu tốt; tình trạng sau mổ của người cho thận và nhận thận đều ổn định. Sau 12 ngày, sức khỏe của 2 bệnh nhân được ghép tạng đã ổn định và tiến triển tốt.

Trước khi thực hiện ca ghép tạng đầu tiên của BVĐK Thái Nguyên, tháng 10-2014, đoàn chuyên gia về lĩnh vực ghép tạng của Bệnh viện Quân y 103 do PGS, TS Hoàng Mạnh An làm trưởng đoàn đã làm việc với BVĐKTƯ Thái Nguyên về việc chuyển giao công nghệ ghép thận. Bệnh viện Quân y 103 là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ghép thận thành công vào tháng 6-1992.

Ngay sau lễ công bố ca ghép thận, BVĐKTƯ Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

THU HƯƠNG