QĐND Online -  Ngày hội văn hóa “Sắc xuân Tây Bắc” do Tổng Công ty Viễn thông Viettel phối hợp với Ủy ban Dân tộc và tỉnh Lào Cai tổ chức cuối tuần qua đã khép lại thành công. Không chỉ gây ấn tượng bởi một không gian văn hóa nghệ thuật đậm chất Tây Bắc mà ở một góc nhìn khác, ngày hội còn đọng lại trong tâm trí người dân 6 tỉnh Tây Bắc và du khách nhiều nét nhân văn…

Nằm trong chuỗi các hoạt động của ngày hội, ngày 6-4 tại thị trấn Sapa, Viettel phối hợp với Bệnh viện Việt Đức tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các già làng, trưởng bản 6 tỉnh Tây Bắc và bà con đồng bào dân tộc tỉnh Lào Cai.

 Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức khám bệnh cho đồng bào dân tộc tại Sa Pa.

Khám bệnh bằng cả tấm lòng

Từ rất sớm, hơn 200 già làng, trưởng bản 6 tỉnh Tây Bắc và 100 đồng bào dân tộc ở Lào Cai đã tập trung tại Hội trường Khách sạn Công Đoàn - Thị trấn Sa Pa để được các bác sĩ khám và tư vấn về sức khỏe.

Với nhiều người dân tại Lào Cai, dường như đó là lần đầu tiên trong đời họ được các bác sĩ chuyên ngành của bệnh viện lớn tới trực tiếp thăm khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí.

Được con gái đang làm thuê tại thị trấn Sa Pa báo tin, cụ Giàng Thị Sua 80 tuổi, người dân tộc H’Mông ở xã Sử Pán, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã vượt 17km đến với chỗ khám bệnh. Cụ cho biết, đây là lần đầu tiên được khám bệnh miễn phí bởi các bác sĩ đến từ một bệnh viện lớn ở Hà Nội. Thông qua “phiên dịch” là nhân viên Viettel, cụ cho biết bị đau nhức toàn thân, ho nhiều ngày chưa khỏi. “Đến nơi mới thấy nhiều người gặp khó khăn như mình cũng được khám. Tôi và những hộ dân nghèo trong huyện được đi khám thế này là mừng lắm vì mấy khi được khám bệnh, lại còn được tặng thuốc, áo khoác”, cụ Giàng Thị Sua cho biết thêm.

Có đến và tận mắt chứng kiến việc tổ chức khám chữa bệnh mới thấy được hết sự nhiệt tình, chu đáo của các bác sĩ, của đơn vị tổ chức khi tất cả quên cả nghỉ ngơi sau chuyến đi dài hàng trăm ki-lô-mét, thậm chí quên cả ăn trưa để khám liên tục cho bà con. Tại Sa Pa, dù 8 giờ sáng chương trình khám, chữa bệnh mới chính thức bắt đầu, song từ hơn 5 giờ sáng, trong cái giá rét của miền núi, nhiều bà con dân tộc đã có mặt để chờ được khám, chữa bệnh.

Ông Triệu Đức Long, 61 tuổi, người dân tộc Dao đỏ đã đưa vợ là bà Đỗ Thị Nga (68 tuổi) là một trong những gia đình đến khám đầu tiền đến khám bệnh. Ông Long phấn khởi nói: “Chương trình của Viettel rất có ý nghĩa. Tôi thấy được động viên cả về tinh thần lẫn vật chất. Mong ban tổ chức tiếp tục có những chương trình hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn như chúng tôi”.

Đã hơn 9 giờ sáng, số lượng người đăng ký đã vượt quá con số mà ban tổ chức dự kiến khám, nhưng nhiều người dân vẫn kiên trì ngồi lại xin được gặp bác sĩ. Cụ Vàng Thị Dền, 75 tuổi, người H’Mông, sống tại xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai nói: “Chồng mất sớm, một mình tôi nuôi 12 người con, trong đó có một con trai bại liệt từ nhỏ. Thời gian gần đây, tôi bị đau nhức toàn thân, tự mua thuốc về uống mãi không khỏi, khi nghe tin có đoàn bác sĩ khám bệnh miễn phí, tôi lặn lội tìm đến”. Trước sự nhiệt tình của cụ, ban tổ chức quyết định bổ sung thêm phiếu mời cụ vào khám.

Từng tham gia nhiều chuyến công tác cùng Viettel khám bệnh miễn phí cho đồng bào dân tộc vùng cao, TS, BS Lê Học Đăng, Khoa Tiết niệu (Bệnh viện Việt-Đức), tâm sự: Đoàn bác sĩ Bệnh viện Việt-Đức lần này gồm 15 người bao gồm 7 bác sĩ và 8 điều dưỡng thuộc các lĩnh vực: Lâm sàng, chuyên ngành tiêu hóa, tiết niệu, tim mạch, chẩn đoán hình ảnh. Qua thăm khám, hầu hết bà con đều ít có điều kiện chăm sóc sức khỏe y tế, việc được các bác sĩ tuyến trung ương khám hầu như không có. Trong quá trình khám, đối với các ca bệnh thông thường (hô hấp, viêm nhiễm, bệnh người già…), chúng tôi sẽ tư vấn và phát thuốc miễn phí để bà con điều trị. Với những trường hợp bệnh nhân gặp hiểm nghèo sẽ kết hợp với Viettel mổ miễn phí tại Bệnh viện Việt-Đức.

 Trải nghiệm dịch vụ viễn thông do Viettel cung cấp.

 Khám bệnh bằng... song ngữ

Tại buổi khám bệnh miễn phí của Viettel tại Ngày hội văn hóa “Sắc xuân Tây Bắc” có sự xuất hiện của các nhân viên là người dân tộc thiểu số. Nhanh nhẹn và hoạt bát, các cô gái, chàng trai khi thì có mặt tại bàn đón tiếp, ghi hồ sơ, khi thì trực tiếp phiên dịch giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh hoặc tận tình hướng dẫn bà con uống thuốc theo chỉ dẫn tại bàn phát thuốc miễn phí.

Bác sĩ Khổng Tiến Bình, Khoa Phẫu thuật Tim mạch (Bệnh viện Việt-Đức), cho biết: Điểm khó khăn nhất khi khám bệnh cho đồng bào dân tộc là làm thế nào giải thích và tư vấn để bà con nâng cao kiến thức y tế, điều trị kịp thời trong khi giữa đoàn bác sĩ và bà con bất đồng ngôn ngữ. Chính vì thế, Viettel đã bố trí các nhân viên là người dân tộc thiểu số để phiên dịch cho bác sĩ. Do đó, việc trao đổi giữa bác sĩ và bệnh nhân cũng được tiến hành nhanh và chẩn đoán bệnh được hiệu quả hơn.

Gọi vui buổi khám bệnh này là “khám bệnh bằng song ngữ”, bà Phạm Thị Thanh Vân, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho rằng: Hiện chúng tôi có gần 120 nhân viên giải đáp là người dân tộc thiểu số trực 10 tổng đài tiếng dân tộc và sắp tới sẽ tăng thêm. Các bạn này có nhiệm phục vụ, tư vấn với bà con dân tộc hiểu và sử dụng dịch vụ viễn thông như bộ tính năng Tomato Buôn Làng dành riêng cho đồng bào vùng cao. Đội ngũ nhân viên này còn được huy động một phần để tư vấn sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại các gian trải nghiệm và chịu trách nhiệm phiên dịch cho các bác sĩ trong hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Việc có mặt của nhân viên “tổng đài viên đặc biệt” này giúp cho bà con, bác sĩ thấy tự tin và thân thiện hơn.

Nhân viên Viettel phiên dịch cho các bác sĩ trong hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí.

Viettel đổi mới công tác chăm sóc khách hàng bằng việc hướng sự quan tâm đến các khách hàng bình dân, bởi 30% trong số 50 triệu khách hàng hiện có của Viettel là những người thu nhập thấp. Từ tư duy này, Viettel đã có những cách làm mới hướng tới những khách hàng đại trà, bình dân thông qua chương trình thiết thực và hữu ích.

Bà Phạm Thị Thanh Vân khẳng đinh: Đối với khách hàng VIP, nhu cầu của họ là những chương trình chăm sóc đẳng cấp như: Ưu đãi tại các địa điểm mua sắm, xem chương trình ca nhạc của ngôi sao lớn, tặng quà nhân dịp lễ… nên Viettel xây dựng riêng chương trình Viettel Privilege. Nhưng với khách hàng bình dân, đại trà, khi thực hiện chăm sóc khách hàng phải tư duy cách làm khác. Khẩu hiệu của Viettel là “Mỗi khách hàng cần được chăm sóc như một cá thể riêng biệt”. Với người nghèo, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, việc khám chữa bệnh, tiếp cận với các dịch vụ y tế còn khó hơn cả việc sử dụng điện thoại. Viettel đã triển khai chương trình tri ân khách hàng mang tên “Viettel vì cộng đồng” tại các vùng khó khăn trên cả nước. Theo đó, Viettel phối hợp với bệnh viện tuyến trung ương tổ chức hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho công nhân, người dân nghèo, gia đình có công với cách mạng… Với các chương trình xã hội, Viettel muốn mang đến những giá trị hữu ích nhất mà khách hàng chưa có.

Bài, ảnh: VĂN PHONG