QĐND - Chuyên mục Diễn đàn dân chủ-kỷ luật vừa qua có đề cập vấn đề cần quản lý chặt chẽ dịch vụ căng tin ở các đơn vị. Tôi đồng tình với nội dung về những bất cập trong hoạt động căng tin mà tác giả bài viết đã nêu.
Thực tế hiện nay ở nhiều đơn vị hệ thống căng tin được xây dựng khang trang, sạch sẽ; thái độ phục vụ của nhân viên cũng lịch sự. Không ít chiến sĩ sau giờ học tập, rèn luyện lên căng tin mua sắm, nghỉ ngơi, “tranh thủ” bồi dưỡng, thư giãn sau những giờ huấn luyện mệt mỏi. Đó cũng là những nhu cầu chính đáng của cán bộ, chiến sĩ và cần được duy trì. Căng tin cũng là nơi để chiến sĩ tiếp đón bạn bè, người thân mỗi khi đến thăm đơn vị. Có thể thấy việc tổ chức, duy trì hoạt động của căng tin trong đơn vị quân đội là rất cần thiết, phục vụ cho nhu cầu thiết thực của bộ đội hằng ngày.
Vấn đề đặt ra ở đây là việc quản lý các dịch vụ căng tin như thế nào để đảm bảo tính hiệu quả, kỷ luật, tránh gây “phản cảm”, tạo nét sinh hoạt văn hóa. Thực tế hiện nay, việc tổ chức căng tin ở các đơn vị, nhà trường chưa thống nhất, tạo ra những phức tạp trong quản lý, duy trì kỷ luật khi hoạt động. Những căng tin do nhân viên của đơn vị, nhà trường quản lý, duy trì hoạt động, nhìn chung bảo đảm được tính quy củ, nền nếp. Nhưng căng tin cho người ngoài đơn vị vào thuê, đấu thầu thì nhiều nơi quản lý chưa tốt.
Mục đích của hoạt động căng tin là phục vụ cán bộ, chiến sĩ nhưng phải tổ chức chặt chẽ, phù hợp với thực tế đơn vị. Bên cạnh đó cần chú trọng tới nét đẹp văn hóa, thẩm mỹ trong hoạt động căng tin. Không ít căng tin bảo đảm công tác vệ sinh chưa tốt, để rác thải bừa bãi, nhất là vào các ngày nghỉ, khi lượng khách đến thăm đơn vị đông. Vẫn còn tình trạng chủ căng tin bán hàng với giá "cắt cổ", biến căng tin trở thành nơi nhậu nhẹt, chủ căng tin cho bộ đội "nợ thoải mái".
Rà soát, chấn chỉnh những thiếu sót trong hoạt động căng tin phải là việc thường xuyên được quan tâm.
Phạm Xuân Thông