QĐND - Đúng dịp kỷ niệm 56 năm ngày thành lập (26-10-1954/26-10-2010), Đoàn An điều dưỡng 295 (Quân khu 3) vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân chương Lao động hạng nhất, ghi nhận tinh thần khắc phục khó khăn, lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên trong đơn vị.

Vui lòng khách đến....

"Phục vụ bằng cả tấm lòng tình đồng đội là truyền thống của đơn vị, được xây đắp ngay từ những ngày đầu thành lập (26-10-1954)"- Đại tá Nguyễn Văn Hệ, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đoàn 295, tự hào khẳng định với chúng tôi. Anh kể: “Ngày đầu, Đoàn chỉ có 15 cán bộ, chiến sĩ; cơ sở tiếp nhận là dãy nhà mái tranh đột nát dựng trên khu đất trống; khó khăn chồng chất nhưng cán bộ, chiến sĩ đã đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ: Đón nhận, điều dưỡng cán bộ, thương binh nặng, quân nhân mắc bệnh hiểm nghèo của toàn quân đến an dưỡng, phục hồi sức khỏe... Thời điểm giặc Mỹ đánh phá miền Bắc, đơn vị phải đi sơ tán rải trên địa bàn 8 xã của 5 huyện thuộc 3 tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình. Trong thời kỳ gian khó ấy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị không quản ngại đường xa, hiểm nguy, tìm nguồn lương thực, thực phẩm bảo đảm khẩu phần ăn và gánh cơm, canh đến từng khu vực phục vụ bộ đội đang điều dưỡng. Lưu lượng phục vụ ngày đó cũng hơn 2000 lượt người/năm, nên đơn vị vừa tập trung phục vụ tốt, vừa đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tạo nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ, đảm bảo sức khỏe bộ đội đang điều dưỡng”.

Cán bộ, nhân viên Đội 3, chuẩn bị bữa ăn phục vụ khách

 

Ngày nay, trong bộn bề khó khăn phải vượt qua để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn vẫn xác định phương châm hành động hướng vào mục đích: “Nuôi dưỡng, phục vụ tốt các đối tượng về an, điều dưỡng bằng tình cảm chân thành, ấm tình đồng đội”. Hiện nay, với hơn 200 phòng nghỉ, trung bình hằng năm Đoàn đón tiếp, phục vụ gần 30.000 lượt người đến an, điều dưỡng; hơn 60 hội nghị của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội, nhiều hội nghị có quy mô lớn, tính chất phục vụ cao. Ở hoàn cảnh nào Đoàn cũng luôn sắp xếp, bố trí nơi ăn, ở nhanh, gọn, khoa học, hợp lý, đáp ứng yêu cầu các đối tượng khách với thái độ niềm nở, văn minh, lịch sự, tận tình, chu đáo.

“Toàn đoàn làm công vụ”

Chúng tôi đến Đội 3 khi đã hơn 10 giờ, thời điểm mà cán bộ, nhân viên toàn đội đang tập trung phục vụ tại nhà ăn. Thiếu tá Nguyễn Văn Nghinh, Đội trưởng, trực tiếp chỉ đạo việc chuẩn bị bữa trưa cho gần 400 suất ăn phục vụ hội nghị. Anh Nghinh cho chúng tôi biết: “Chúng tôi xác định, trọng tâm là công tác đón tiếp và phục vụ. Theo đó, đón tiếp phải chu đáo, văn minh; phục vụ phải tận tình, lịch sự; đặc biệt các bữa ăn sáng, trưa, chiều đều phải bảo đảm “nhanh chóng, nóng sốt”. Câu trả lời ngắn gọn của anh Nghinh giúp tôi hiểu đầy đủ hơn ý nghĩa của khẩu hiệu “Toàn đoàn làm công vụ”. Hằng ngày, ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ của mình, đến giờ “cao điểm”, gần như 100% quân số của đội tập trung vào phục vụ bếp ăn...

Được biết, Đoàn 295 có 3 Đội; mỗi Đội phụ trách một khu vực với đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ như của Đoàn thu nhỏ. Mọi mặt công tác đều phải làm tốt từ cơ sở. Công tác tổ chức, sắp xếp, điều động, sử dụng lực lượng hợp lý, khoa học, phát huy tốt khả năng phối hợp giữa các bộ phận và năng lực của mỗi cán bộ, nhân viên; duy trì nghiêm túc các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chuyên môn; tổ chức tuần tra, canh gác chặt chẽ, bảo đảm an toàn cho khách và đơn vị; chủ động nắm bắt thị trường, khai thác nguồn hàng; đồng thời đổi mới phương thức bảo đảm hậu cần: Các khâu giao, nhận lương thực, thực phẩm đều theo cơ chế “Đội trực tiếp hợp đồng, quản lý; cơ quan kiểm tra, giám sát” nên luôn bảo đảm đủ số và chất lượng, giá cả hợp lý, đáp ứng kịp thời kế hoạch thường xuyên và đột xuất.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Cúc, nhân viên Tổ Chế biến thức ăn, tuy chồng là bộ đội đóng quân ở xa, một mình chăm sóc hai con nhỏ, nhưng liên tục nhiều năm liền chị đạt danh hiệu "Chiến sĩ tiên tiến". Chị tâm sự: “Không riêng cá nhân tôi, mà các anh chị em ở đây đều thu xếp việc nhà ổn thỏa; không quản ngày nghỉ, giờ nghỉ, thức khuya, dậy sớm luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị. Chị em trong tổ còn tranh thủ thời gian tự học để có kiến thức xây dựng thực đơn phù hợp ở từng mức ăn; cải tiến, chế biến món ăn hợp khẩu vị đáp ứng yêu cầu mọi đối tượng khách...”.

Phát huy truyền thống “Đoàn kết tốt, phục vụ tốt, đổi mới, trưởng thành”, những năm qua, Đoàn 295 đã  hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc; Luôn thực hiện đúng phương châm: “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Bài và ảnh: Mai Phương