Cán bộ, nhân viên Tổng cục Du lịch thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: QUỐC BẢO

Tháng qua, toàn ngành Du lịch vừa nỗ lực phấn đấu để góp phần hoàn thành chỉ tiêu đón từ 4 đến 4,4 triệu lượt khách du lịch quốc tế, khoảng 20 triệu lượt khách du lịch nội địa trong năm 2007, vừa tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Trân trọng công lao trời biển của các liệt sĩ và thương binh đã không tiếc xương máu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, cán bộ, công chức ngành Du lịch những năm qua đã có nhiều hoạt động đóng góp thiết thực vào phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của cả nước. Đối với ngành du lịch, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được thể hiện ngay từ việc giữ gìn, tôn tạo các di tích lịch sử. Những năm qua, lãnh đạo Tổng cục Du lịch và sở du lịch các địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong việc quy hoạch, giữ gìn và tôn tạo các khu du lịch, điểm du lịch lịch sử và đưa vào hoạt động đạt hiệu quả cao. Đó là khu Du lịch Điện Biên Phủ được khai trương bằng “Năm Du lịch Điện Biên Phủ 2005”; An toàn khu ATK - Thủ đô kháng chiến được khai trương bằng “Năm Du lịch Thái Nguyên 2007 về với Thủ đô gió ngàn”; khu di tích Thành cổ Quảng Trị với tiêu đề du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa”. Nhiều điểm du lịch lịch sử khác đã được đưa vào hoạt động và đạt hiệu quả cao, như Địa đạo Củ Chi, Địa đạo Vĩnh Mốc, tuyến đường mòn Hồ Chí Minh… đã thu hút hàng trăm nghìn du khách trong nước và quốc tế đến thăm chiến trường xưa, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, mở rộng giao lưu văn hóa giữa các vùng, miền và thế giới cho những người dân vốn trước đây đã từng chịu đựng bao hi sinh mất mát do chiến tranh gây ra.

Giữ gìn và tôn tạo các khu du lịch, điểm du lịch lịch sử cũng là việc làm có ý nghĩa để mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các Anh hùng, các liệt sĩ và thương binh. Nghĩa cử sâu nặng, việc làm ý nghĩa của những người làm du lịch đối với các liệt sĩ và thương binh là đã giới thiệu cho du khách trong nước và quốc tế hiểu biết và thấy rõ hơn những cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta và những chiến công hiển hách, vang dội, sự hi sinh mất mát to lớn của biết bao người yêu nước vì độc lập, thống nhất Tổ quốc và làm nên những địa danh lịch sử này.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của cán bộ, công chức và người lao động ngành du lịch là hằng năm các đơn vị đều tổ chức thăm hỏi và tặng quà các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh, các nạn nhân chất độc da cam, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tiêu biểu là Hội cựu chiến binh Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội, 3 năm qua đã tặng quà các gia đình có công với cách mạng ở ATK, các nạn nhân chất độc da cam ở Thái Bình, các gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị với tổng số tiền gần 50 triệu đồng. Công ty Du lịch khách sạn Kim Liên - đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới đã xây 12 ngôi nhà tình nghĩa tặng gia đình liệt sĩ và hằng năm đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà thương binh, thân nhân liệt sĩ với số tiền hàng trăm triệu đồng. Khối cơ quan Tổng cục Du lịch đã phụng dưỡng một Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Nam và hai năm qua đã thăm hỏi, tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng Duy Tiên (Hà Nam) trị giá 70 triệu đồng. Công ty Du lịch Hòa Bình (Thành phố Hồ Chí Minh) 2 năm qua đã đóng góp được gần 500 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa và thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách. Công ty Du lịch dịch vụ Dầu khí Việt Nam tại thành phố Vũng Tàu đã phụng dưỡng 22 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây 42 nhà tình nghĩa. Công ty Du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng đã phụng dưỡng 7 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và vừa hoàn thành 2 ngôi nhà tình nghĩa trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tổng công ty Du lịch Sài Gòn từ năm 2005 đến nay đã xây dựng 38 căn nhà tình nghĩa, 85 căn nhà tình thương, chăm sóc các gia đình chính sách, giúp trùng tu các di tích căn cứ kháng chiến và phụng dưỡng 70 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Có thể nói, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong ngành du lịch được thực hiện ở mọi cơ quan, đơn vị, địa bàn, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của những “công nhân ngành công nghiệp không khói”.

Kỷ niệm 60 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong toàn quốc đã đi thăm và tặng quà nhiều Trung tâm diều dưỡng thương binh, bệnh binh, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách và gia đình có công với cách mạng; đồng thời thăm hỏi, động viên các thương binh, thân nhân liệt sĩ đang công tác trong ngành phấn đấu vươn lên trong công tác. Đối với các doanh nghiệp lữ hành, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đã dẫn nhiều tour du lịch khách quốc tế và khách nội địa đi thăm các khu du lịch, điểm du lịch lịch sử. Tấm lòng của những người làm du lịch sẽ mãi mãi tạc ghi và góp phần đền đáp sự hy sinh, cống hiến của các anh hùng liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh; giữ gìn và phát huy giá trị to lớn của các địa danh lịch sử gắn bó với những chiến công vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

ĐẶNG VINH NHẬM (Bí thư Đảng ủy cơ quan Tổng cục Du lịch)