QĐND - “Từ một xí nghiệp của thương binh, bệnh binh, con em gia đình chính sách với số vốn nhỏ nhoi hơn trăm triệu đồng, chúng tôi đã vượt qua những chặng đường thử thách, gian nan trong cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường, đưa công ty từng bước đi lên, phát triển vững chắc, bề thế. Đến nay, công ty trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam về sản xuất bao bì, không chỉ thị trường trong nước mà còn nhiều thị trường quốc tế khó tính cũng ưa chuộng các sản phẩm mang thương hiệu “Bao bì 27-7 Hà Nội” và “Hapack 27-7 Hà Nội”... Ông Lê Hồng Quang, thương binh hạng 2/4, hiện là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Bao bì 27-7 Hà Nội tự hào giới thiệu về công ty mình như vậy.

Năm 1971, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ vào giai đoạn khốc liệt nhất, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Quang viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trong một trận chiến đấu của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ông bị thương, mất một chân, một ngón tay và nhiều vết thương khác. Năm 1978, sau khi vết thương bình phục, ông được điều về làm công nhân tại Xí nghiệp thương binh Ba Đình - tiền thân của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Bao bì 27-7 Hà Nội ngày nay (đơn vị có nhiệm vụ tiếp nhận thương binh, bệnh binh đã hoàn thành nhiệm vụ về tham gia lao động sản xuất, góp phần làm ra của cải, vật chất cho xã hội và nuôi sống bản thân).

Giám đốc, thương binh Lê Hồng Quang.

Vừa tham gia sản xuất, ông vừa phấn đấu theo học lớp quản lý kinh tế tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Lúc đó, con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi trái gió, trở trời vết thương đau nhói, nhiều lần ông muốn bỏ học. Song, bằng nghị lực của những người lính đã trải qua chiến đấu ác liệt, ông lại gượng dậy, vượt qua và năm 1990, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc, từ năm 2005 đến nay là Tổng giám đốc Công ty.

Khi ông Quang được bổ nhiệm làm Giám đốc công ty năm 1990, vốn của công ty chỉ có hơn một trăm triệu đồng với mấy chục chiếc máy cũ kỹ, lạc hậu để sản xuất dây chun và chỉ khâu, sản phẩm làm ra chất lượng kém, tiêu thụ khó khăn. Nguồn viện trợ từ các nước bạn vơi dần, nguồn bao cấp của Nhà nước cho công ty cũng ngày càng ít. Thiếu việc làm, công nhân phải nghỉ việc, đời sống của anh chị em thương binh, bệnh binh càng khó khăn....

Không chịu bó tay, ông Quang quyết định chống nạng gỗ, lặn lội đi tìm hiểu thị trường trong và ngoài nước. Cuối cùng, ông quyết định chuyển hướng sản xuất từ mặt hàng truyền thống là dây chun và chỉ khâu sang sản xuất bao bì - một mặt hàng đầy tiềm năng khi xã hội phát triển.

Từ đó, ông bắt đầu chạy ngược, chạy xuôi, tín chấp vay nợ để có vốn mua dây chuyền sản xuất hiện đại; cử cán bộ, công nhân ra nước ngoài học tập, tiếp thu công nghệ mới; khôi phục, cải tạo nhà xưởng, thành lập Xí nghiệp Bao bì carton, Xí nghiệp Bao bì nhựa v.v.. Sau nhiều tháng ngày lao động vất vả, sản phẩm làm ra đáp ứng được yêu cầu của xã hội, bao bì làm được đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Sau 2 năm, công ty của ông đã trả hết nợ.

Xí nghiệp May 875 của thương binh huyện Gia Lâm làm ăn thua lỗ, bị giải thể, UBND thành phố giao cơ sở vật chất, sáp nhập vào công  ty. Ông cùng tập thể Ban giám đốc đã tìm tòi suy nghĩ tìm hướng đi mới, đầu tư chiều sâu, sản xuất ra các sản phẩm may mặc có chất lượng cao để xuất khẩu, nhờ đó Xí nghiệp May đứng vững và ngày càng phát triển, thu hút thêm hàng trăm lao động là con em các đối tượng chính sách, quân nhân xuất ngũ. 

Theo đà phát triển, công ty tiếp tục nhập dây chuyền máy in 10 màu làm bao bì cao cấp và cử cán bộ sang Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản học để về sản xuất theo thiết bị mới. Đây là dây chuyền thiết bị đầu tiên của khu vực phía Bắc hoàn toàn tự động. Nhờ có thiết bị và dây chuyền sản xuất hiện đại nên sản phẩm làm ra không thua kém hàng ngoại nhập, giá cả lại thấp hơn hẳn hàng nhập. Vì thế, sản phẩm bao bì của công ty có sức cạnh tranh cao. Mặt hàng bao bì mang thương hiệu “Bao bì 27-7 Hà Nội” “Hapack 27-7 Hà Nội” đã được khách hàng trong nước và quốc tế đánh giá cao và có mặt tại thị trường Mỹ, Đức, Nhật Bản, ASEAN, EU… là những thị trường khó tính, được Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế tặng bằng khen và Bộ Thương mại (trước đây), UBND thành phố Hà Nội khen thưởng về thành tích xuất khẩu.

Ông còn mạnh dạn áp dụng hệ thống quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn ISO và áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, mở website của công ty. Nhờ đó, ngày càng có thêm nhiều bạn hàng mới, các khách hàng trong và ngoài nước đều đánh giá công ty là một trong những cơ sở sản xuất bao bì hàng đầu của Việt Nam.

Doanh thu của công ty năm vừa qua đã đạt 286 tỷ đồng; đời sống công nhân không ngừng được cải thiện (bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng). Trong 10 năm (2000 - 2009), số lao động của công ty tăng thêm 800 người, đưa tổng số lao động lên 950 người, hầu hết là thương binh và con em gia đình chính sách. Đặc biệt, có tới 95% thương binh và cán bộ chủ chốt được công ty cấp nhà ở, đất ở...

Giám đốc Lê Hồng Quang được cán bộ, công nhân, viên chức trong công ty gọi là “điểm tựa” của thương binh.

Bài và ảnh: Hồng Hải