Câu chuyện vô thưởng vô phạt kia không hề hiếm gặp. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu những ý kiến nhận xét, góp ý được nêu ra trong hội nghị tổng kết năm, hay trong sinh hoạt chi bộ, nhưng nhiều người lại không làm được điều ấy. Không ít cán bộ, đảng viên dù là “lính mới” hay đã xếp vào hàng kỳ cựu vẫn mang tâm lý e ngại. Có người sống và sinh hoạt trong tập thể theo kiểu “mũ ni che tai”, không muốn khen-chê, phiền hà đến ai và cũng chẳng muốn ai làm phiền đến mình. Không ít người vẫn khư khư quan điểm, làm sao có thể nói thẳng, nói thật những điều không hay về đồng chí, đồng nghiệp, về lãnh đạo của mình tại hội nghị tập thể. Dẫu gì, tổng kết cuối năm thì chỉ nên “tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại”; những mặt hạn chế, khuyết điểm cũng chỉ nên “gom” lại, nói chung chung... Hơn nữa, công tác cùng cơ quan, cùng sinh hoạt trong chi bộ, góp ý điểm yếu, mặt hạn chế cho cấp ủy, lãnh đạo cơ quan thì thế nào cũng sẽ bị ghét bỏ, thậm chí còn bị o ép, trù dập.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: petrotimes.vn 

Những cán bộ, đảng viên như thế, có người nhận thức chưa đầy đủ về nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, cũng không ít người hiểu rất rõ, nắm rất chắc nhưng vì nể nang, dĩ hòa vi quý, ngại va chạm. Bởi vậy, có không ít buổi sinh hoạt chi bộ kết thúc mà không toát lên tinh thần tự phê bình và phê bình, đoàn kết xuôi chiều. Có người trong hội nghị thì hết lời khen ngợi, tán dương lãnh đạo, đồng chí, đồng nghiệp, nhưng ngoài hội nghị, trong những cuộc trà dư tửu hậu thì bới móc điểm yếu, chê bai, hạ thấp uy tín, xem nhẹ thành tích từ tập thể đến đồng nghiệp. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: Tự phê bình là thật thà nhận khuyết điểm của mình để sửa chữa, để người khác giúp mình sửa chữa, mà cũng để người khác biết mà tránh những khuyết điểm mình đã phạm. Mục đích của tự phê bình và phê bình đều nhằm giúp nhau sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm, cùng nhau tiến bộ.

Tổng kết cuối năm là dịp để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên soi lại chính tập thể, cá nhân mình trong một năm đã qua. Điều cốt yếu không phải chỉ thấy có mỗi thành tựu mà quan trọng hơn là phải chỉ ra được những mặt còn tồn tại, hạn chế và tìm cho ra giải pháp để khắc phục những mặt hạn chế đó. Muốn thế, từng cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cấp cần chấp hành và thực hành nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, không để dân chủ hình thức, đoàn kết xuôi chiều âm thầm len lỏi, “ăn sâu bám rễ” vào tâm lý, tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Đó cũng là biện pháp hữu hiệu góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

HUY PHONG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.