Ý tưởng biến những điểm tập kết rác tự phát thành các vườn hoa cây xanh, bãi tập thể thao cộng đồng ấy là của đồng chí Nguyễn Thị Huyền Trang, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phúc Tân.

Đồng chí Huyền Trang chia sẻ, để biến ý tưởng thành hiện thực, ban đầu chị gặp khá nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân phản ứng gay gắt vì bỗng dưng mất chỗ đổ rác, không còn chỗ đun khoai, nấu ngô, làm hàng hóa mưu sinh thường ngày. Vấn đề khó nữa là làm sao để vận động được nguồn kinh phí để mua hoa, làm dụng cụ thể thao? Song, với quyết tâm để cộng đồng có không gian sống xanh, sạch, đẹp, xóa đi “bến đáp” của các con nghiện-mầm mống của những phức tạp an ninh trật tự, đồng chí Trang cùng chi hội phụ nữ các tổ dân phố ngày đêm kiên trì phối hợp với dân quân phường, công an khu vực, cựu chiến binh, đoàn thanh niên đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, tận dụng loa truyền thanh trên các tuyến phố để tuyên truyền giải thích nhằm thay đổi nhận thức cho người dân.

leftcenterrightdel
Đồng chí Huyền Trang vận động xã hội hóa tặng xe đạp giúp học sinh nghèo học giỏi năm 2023. 

Đồng chí Trần Xuân Hà, Bí thư Đảng ủy phường Phúc Tân cho biết: Nhờ quá trình tuyên truyền vận đồng “Mưa dầm thấm lâu”, suốt từ năm 2017 đến nay đã giải tỏa được nhiều diện tích đất cộng đồng bị lấn chiếm. Hằng năm, mỗi nhà lại tự nguyện đóng góp tiền để mua giống hoa, cây xanh và dụng cụ thể thao. Chính quyền phường và các hội viên đã kêu gọi sự hỗ trợ từ những tổ chức thiện nguyện, các chủ doanh nghiệp trong phường tài trợ hàng trăm triệu đồng để làm khu thể thao vui chơi. Chỉ chưa đầy 6 năm, tuyến bờ ven sông Hồng khu vực phường Phúc Tân đã có gần chục vườn hoa cây xanh; người lớn có chỗ hóng mát, tập thể thao, trẻ em có sân chơi.

Trò chuyện với người dân dọc khu phố Nguyên Khiết ai cũng bày tỏ sự cảm mến đồng chí Nguyễn Thị Huyền Trang, bởi đức tính gần gũi, chân chất và cần mẫn vì tập thể. Hằng ngày, trên nhóm zalo của hội phụ nữ phường, đồng chí đều nhắc nhở vệ sinh chung và thông tin hoạt động của phường, thông tin phòng dịch, tuyên truyền cảnh giác với trộm cắp, tội phạm. Chị Phạm Thị Hải ở số nhà 156, Phúc Tân kể lại: “Tôi có chồng bị tâm thần phân liệt không có khả năng lao động, 2 con còn nhỏ, kinh tế lúc nào cũng túng thiếu. Khi vào sinh hoạt phụ nữ của tổ, được chị Trang hướng dẫn hồ sơ vay mấy chục triệu tiền vốn của ngân hàng chính sách nên mở được cửa hàng, dần ổn định về kinh tế và có điều kiện điều trị cho chồng. Còn nhiều người nữa cũng đang được giúp đỡ vay vốn làm ăn, thoát cảnh nghèo túng”. Với những việc làm của mình, đồng chí Nguyễn Thị Huyền Trang là hạt nhân tiêu biểu về tinh thần vì cộng đồng dân cư, được cấp trên ghi nhận, nhân dân yêu mến.

Bài và ảnh: TRUNG HÀ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.