Mỗi đại hội đều có chiến lược, bước đi, cách làm giúp Viettel có những phát triển đột phá. Nhìn lại nhiệm kỳ IX, có thể thấy, Đảng ủy tập đoàn ngay từ sớm đã có tầm nhìn, dự báo chính xác mang tính chiến lược về những xu thế mới. Cách làm ấy tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo vận hành sáng tạo và nâng lên tầm cao mới trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Tầm nhìn chuyển dịch chiến lược
Cách đây 5 năm, bước vào giai đoạn chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020, Viettel có nhiều thuận lợi. Kế hoạch nhiệm kỳ 2010-2015 đã được hoàn thành từ một năm trước. Năm 2014, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, Đảng bộ tập đoàn đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ một cách đầy ấn tượng. Doanh thu đạt 197.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 20%; lợi nhuận trước thuế đạt 42.000 tỷ đồng, tăng trưởng 15%. Với kết quả này, Viettel củng cố vững chắc vị trí doanh nghiệp viễn thông dẫn đầu và tập đoàn kinh tế nhà nước hàng đầu khi chiếm 12% doanh thu và 23% lợi nhuận của toàn bộ gần 1.000 doanh nghiệp nhà nước.
 |
Viettel nhanh chóng triển khai công nghệ 5G và các hạ tầng đáp ứng cơ hội phát triển trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh minh họa/qdnd.vn. |
Thế nhưng, chính những kết quả phát triển đó trong tầm nhìn của lãnh đạo Viettel lại có thể là những nguy cơ khiến tập đoàn dễ rơi vào tình trạng “ngủ quên” trên chiến thắng. Tại hội nghị quán triệt, triển khai nghị quyết năm 2015, lãnh đạo tập đoàn cảnh báo: Cách tốt nhất để tiếp tục thành công là phải quên đi thành công của mình, khởi tạo những chân trời mới, đặt ra những thách thức mới, bằng cách mở rộng khái niệm của ngành viễn thông, không chỉ cung cấp dịch vụ để kết nối mà còn tham gia vào mọi lĩnh vực để làm cuộc sống trở nên thông minh hơn, tiện ích hơn. Viettel không chỉ là một nhà khai thác hạ tầng viễn thông mà còn phải là một nhà cung cấp dịch vụ số, tham gia nghiên cứu phát triển, mở thêm nhiều ngành công nghiệp mới như: Công nghiệp an ninh mạng, công nghiệp sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, công nghiệp quốc phòng (CNQP) công nghệ cao.
Sau khi các tổ chức đảng trực thuộc tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 thành công, Đảng bộ tập đoàn đã tổ chức Đại hội lần thứ IX với sự tham gia của 200 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 6.300 đảng viên trong và ngoài nước của toàn đảng bộ. Chủ đề đại hội là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện thành công các chuyển dịch chiến lược, xây dựng tập đoàn thành tập đoàn công nghiệp viễn thông toàn cầu”.
Chủ đề của Đại hội IX Đảng bộ tập đoàn cũng là định hướng chiến lược 5 năm (2015-2020) nhằm xây dựng Viettel trở thành tổ hợp CNQP công nghệ cao, lưỡng dụng phục vụ dân sinh và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Theo đại diện BTV Đảng ủy tập đoàn, viễn thông trong giai đoạn 2015-2020 mang một nội hàm rộng hơn. Viettel không chỉ là nhà khai thác dịch vụ viễn thông truyền thống với thoại và tin nhắn mà với những giá trị đã có, viễn thông được tích hợp rộng hơn với công nghệ, thiết bị thông minh và tri thức ngành để đi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Viettel sẽ trở thành một tập đoàn toàn cầu hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế. Khi viễn thông vẫn đang còn là "con gà đẻ trứng vàng" của Viettel, Đảng ủy tập đoàn đã xác định xu hướng về những "chuyển dịch lớn" theo các hướng đi mới, đưa Viettel từ một nhà khai thác viễn thông truyền thống trở thành một nhà cung cấp dịch vụ số, đưa viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT), ứng dụng số len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tinh thần táo bạo được thể hiện qua việc ngay từ lúc dịch vụ viễn thông vẫn đang mang lại nguồn thu tốt, Viettel đã tiến hành việc dịch chuyển lớn, tạo ra sự chuyển động mạnh trong hệ thống. Viettel đã chuyển dịch mô hình tổ chức theo hướng tinh gọn, hiện đại, thuê ngoài các công việc giản đơn, giảm lực lượng trung gian, tinh gọn bộ máy. Từ năm 2016, hàng chục nghìn nhân sự trong mảng kinh doanh viễn thông được cơ cấu chuyển dịch sang các lĩnh vực khác, như logistic khi Viettel nhìn thấy xu hướng phát triển thương mại điện tử. Nhiều đơn vị mới được thành lập với nhiệm vụ trọng tâm vào các lĩnh vực dịch vụ số và không gian mạng, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển giai đoạn 4 như: Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel, Công ty An ninh mạng Viettel, Tổng công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel và Tổng công ty Dịch vụ số Viettel. Đó chính là tầm nhìn lãnh đạo hoạch định ra những mô hình là xu thế của 5 năm tới.
Để đi đến những quyết sách lớn như vậy, các cơ quan tham mưu chiến lược đã chuẩn bị nhiều phương án kịch bản khác nhau. Thời điểm đó, để đưa vấn đề này vào nghị quyết, trong nội bộ cũng đã có sự cọ xát, tranh luận quyết liệt để đi đến đồng thuận. Sự dịch chuyển lớn kéo theo thay đổi mạnh mẽ về mô hình tổ chức, tính chất công việc, tách ghép các bộ phận. Viettel đã có sự chuẩn bị tốt trong công tác truyền thông để tạo được sự đồng thuận từ trên xuống. Đó là yếu tố cực kỳ quan trọng mà Đảng ủy, Ban lãnh đạo tập đoàn đã thực hiện thành công.
Kết quả của dịch chuyển chiến lược được thể hiện qua những số liệu ấn tượng. Kết thúc năm 2019, Viettel đạt tổng doanh thu hơn 251.000 tỷ đồng, tăng trưởng 7,5% so với năm 2018, chiếm 50% doanh thu toàn ngành viễn thông. Nếu chỉ nhìn vào con số mà không phân tích tỷ trọng sẽ không thấy hết tầm nhìn của Đảng ủy tập đoàn từ năm 2015. Lĩnh vực viễn thông của Viettel vẫn tăng trưởng 6,4% nhưng không còn chiếm tỷ trọng chi phối như trước. Bên cạnh đó, doanh thu từ lĩnh vực giải pháp CNTT tăng trưởng 40% so với năm 2018. Tổng doanh thu từ các thị trường nước ngoài của Viettel đạt gần 42.000 tỷ đồng, đóng góp 2.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp hai lần so với kế hoạch dự kiến.
Không ngủ quên trên chiến thắng
Sự đặc biệt của Viettel chính là truyền thống “Vinh quang trong 1 giây”. Người Viettel có cho phép mình tận hưởng hương vị chiến thắng, nhưng chỉ trong một khoảnh khắc rất ngắn và tiếp tục chinh phục những thách thức, đỉnh cao mới. Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng ủy tập đoàn xác định, 2020-2025 là giai đoạn bùng nổ chuyển đổi số, kèm theo đó là những thách thức trong điều chỉnh, tái cơ cấu mô hình tổ chức, chuyển đổi phương thức kinh doanh phù hợp với môi trường không gian số trên phạm vi toàn cầu. Do đó, Đảng ủy tập đoàn đưa ra mục tiêu để thảo luận tại đại hội lần này là: Chuyển đổi từ công ty cung cấp dịch vụ viễn thông thành công ty cung cấp dịch vụ số; chuyển dịch tăng trưởng doanh thu sang các lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng số. Thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực mới mà tập đoàn đã tham gia nhưng tỷ trọng doanh thu vẫn còn thấp, bao gồm tài chính số, sản xuất nội dung số, đầu tư và cho thuê hạ tầng, điện toán đám mây; tạo ra nền tảng hoàn chỉnh cho các dịch vụ Chính phủ điện tử, thành phố thông minh, đổi mới lãnh đạo sản xuất xây dựng kinh tế số trong điều kiện tác động của dịch bệnh đến nền kinh tế. Cùng với đó, tham gia làm nòng cốt trong xây dựng tổ hợp CNQP công nghệ cao; các sản phẩm lưỡng dụng trên nền tảng công nghệ quân sự; góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kết hợp chặt chẽ quốc phòng với kinh tế, văn hóa, xã hội và kinh tế, văn hóa, xã hội với quốc phòng…
Với quan điểm luôn vận động kiến tạo thực tại mới, ở mỗi giai đoạn, Viettel luôn đặt mục tiêu xác lập đỉnh cao mới và đi kèm là những giải pháp mới mang tính đột phá toàn diện. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội cũng xác định cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch số mạnh mẽ, tạo ra mô hình kinh doanh mới với ưu thế vượt trội về công nghệ và sản phẩm, giữ vững vị trí số một về lĩnh vực viễn thông và CNTT trong nước. Cụ thể là lãnh đạo để thực hiện chuyển dịch lĩnh vực viễn thông trong nước của tập đoàn trở thành công ty sáng tạo sản phẩm, dịch vụ; cung cấp các kết nối và ứng dụng trên nền tảng 5G, IoT, cáp quang siêu băng rộng, tạo ra một hệ sinh thái đầy đủ, rộng khắp, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Viettel tiếp tục đầu tư, cải tiến, nâng chất lượng mạng lưới bảo đảm vượt trội về vùng phủ và chất lượng so với các mạng khác; tập trung lãnh đạo nghiên cứu, lựa chọn, triển khai ứng dụng các công nghệ hiện đại, giữ vai trò tiên phong về công nghệ tại Việt Nam và song hành cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới.
Dưới sự lãnh đạo, dẫn dắt tiên phong của đảng bộ, Viettel sẽ tập trung củng cố các thị trường nước ngoài theo hướng tối ưu về nhân sự, chặt chẽ về pháp lý, chú trọng phát triển các sản phẩm trọng điểm trên nền tảng công nghệ số, nâng cao hiệu quả SXKD, tiếp tục tìm kiếm cơ hội và thị trường tiềm năng; xây dựng Tổng công ty Đầu tư quốc tế Viettel là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hiệu quả. Về mặt công nghệ, Viettel xây dựng hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo Viettel AI, định vị là thương hiệu đứng đầu Việt Nam về AI với việc làm chủ các công nghệ cốt lõi trong xử lý tiếng nói, xử lý ngôn ngữ và xử lý hình ảnh, xử lý thông tin và dự báo, dự đoán. Song hành với đó là hệ sinh thái các sản phẩm số ứng dụng AI nhằm hỗ trợ các hoạt động SXKD, giải quyết các bài toán trọng điểm của tập đoàn, tiến tới các vấn đề của doanh nghiệp bên ngoài và giải quyết các vấn đề của cuộc sống xã hội. Ngành nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, xây dựng các tổng công ty, công ty chuyên nghiệp cung cấp các sản phẩm dịch vụ công nghệ hiện đại. Một trong những giải pháp trọng yếu được Đảng ủy tập đoàn xác định là lãnh đạo có hiệu quả công tác khoa học, kỹ thuật công nghệ để Viettel phát huy tốt vai trò tham gia kiến tạo xã hội số tại Việt Nam, đồng thời đóng góp tích cực cho lĩnh vực quân sự, quốc phòng.
Thực tiễn cho thấy, Viettel luôn biết cách đặt ra những mục tiêu cao để có cách làm đột phá. Làm việc mới, làm việc khó sẽ đòi hỏi con người phải tự làm mới chính bản thân. Đó là bí quyết giúp Viettel thành công và đạt được những thành tựu ngoạn mục. Trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cách tốt nhất để ổn định dài lâu, phát triển bền vững là thường xuyên thay đổi, dịch chuyển để thích nghi, thậm chí là phá cái cũ bằng cách làm mới. Với triết lý kinh doanh đó của mình, cùng với việc xây dựng chiến lược hòa nhập, làm chủ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Viettel xác định rất rõ sứ mệnh tự thân và sứ mệnh lịch sử giao phó.
6 bài học kinh nghiệm của Viettel nhiệm kỳ 2015-2020: (1) Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng ủy; sự quản lý, điều hành tập trung của Ban Tổng giám đốc; phát huy vai trò tham mưu của các cơ quan, đơn vị. (2) Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp trên tinh thần người đứng đầu phải tiên phong, gương mẫu, quyết liệt, triệt để trong chỉ đạo, điều hành. (3) Chủ động nghiên cứu, nắm chắc, đánh giá thị trường, xu hướng khách hàng để xây dựng tầm nhìn chiến lược, triển khai đạt kết quả tốt. (4) Chủ động đổi mới và tiên phong ứng dụng công nghệ, mô hình kinh doanh; chủ động tham gia ứng dụng tái định hình các sản phẩm đang cung cấp và tạo ra những sản phẩm mới trên cơ sở nắm bắt cơ hội mà những đổi thay có thể mang lại. (5) Các quyết định phải dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn, kết hợp đánh giá, rút kinh nghiệm, đặc biệt những vấn đề mới. (6). Thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, nhân viên; có nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt, tạo động lực cho người lao động. |
(còn nữa)
TẤN TUÂN - HỒNG THẠNH - HỒNG SÁNG