Theo ghi nhận của phóng viên Báo Quân đội nhân dân, nhìn chung, các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ sự thống nhất rất cao với việc sửa đổi, bổ sung 11 luật về quân sự, quốc phòng (QS, QP) lần này nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới trong nước và diễn biến QS, QP mới trên thế giới.

*Đại biểu VÕ VĂN HỘI (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre):

Đề nghị bổ sung chế độ bảo hiểm y tế cho quân nhân dự bị

Tôi thống nhất cao với tờ trình của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật về QS, QP. Việc xây dựng dự thảo luật này để trình Quốc hội xem xét, thông qua là rất cần thiết, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12-4-2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Theo tôi, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, trách nhiệm của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh và Chính ủy Bộ CHQS tỉnh rất nặng nề, quản lý địa bàn rộng do sáp nhập nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; ở các tỉnh có biên giới, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh cũng nhập về Bộ CHQS cấp tỉnh. Do đó, tôi đề nghị mở rộng thêm đối tượng Chỉ huy trưởng và Chính ủy Bộ CHQS cấp tỉnh, hoặc ít nhất là Chỉ huy trưởng Bộ CHQS cấp tỉnh được phong hàm cấp Thiếu tướng để bảo đảm hoạt động hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Luật hiện hành quy định Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp huyện quyết định thành lập cấp trung đội, tiểu đội dân quân tự vệ, nhưng khi thực hiện sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương hai cấp thì không còn chính quyền cấp huyện. Tôi đề nghị giao thẩm quyền thành lập Trung đội Dân quân tự vệ cho cấp tỉnh.

Về việc bổ nhiệm cán bộ lực lượng dân quân tự vệ, tôi đề nghị dự thảo luật sửa đổi, bổ sung thêm quy định cấp nào thành lập đơn vị thì cấp đó có thẩm quyền quyết định cán bộ.

Tôi cũng đề nghị xem xét bổ sung vào dự thảo luật quy định về chế độ, chính sách đối với quân nhân dự bị trong thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và huy động khi chưa đến mức tổng động viên hoặc động viên cục bộ. Theo đó, bổ sung thêm đối tượng "Quân nhân dự bị giữ chức vụ chỉ huy, quản lý đơn vị dự bị, động viên được hưởng bảo hiểm y tế", bởi vì lực lượng này thực hiện nhiệm vụ rất nặng, hàng năm tham gia huấn luyện, diễn tập, phối hợp với khung thường trực để tiến hành phúc tra, đăng ký, quản lý, nắm nguồn dự bị động viên.

THÙY LÂM (ghi)

 

Quang cảnh phiên họp sáng 14-6. Ảnh: quochoi.vn 

*Đại biểu Quốc hội NGUYỄN MINH HOÀNG (Đoàn TP Hồ Chí Minh):

Quan tâm xây dựng các phòng thủ khu vực 

Liên quan đến việc 1 luật sửa 11 luật của Bộ Quốc phòng, vấn đề này rất hợp lý, hợp tình, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn như việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp; thực hiện tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn và chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính... Như vậy, chúng ta phải sửa 11 luật này để đáp ứng yêu cầu của mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Khi kết thúc hoạt động của cấp huyện thì Ban CHQS huyện không còn; thực hiện tinh gọn bộ máy thì giải thể Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh.

Vấn đề đặt ra là cần quan tâm tới phòng thủ khu vực. Thực tế đây không phải đơn vị hành chính và không phải cấp trung gian mà là đơn vị Quân đội trực thuộc Bộ CHQS cấp tỉnh, làm nhiệm vụ phòng thủ khu vực, rất cần thiết. Trước đây, chúng ta đã hình thành việc này ngay trong chiến tranh ở miền Bắc; đối với miền Nam, sau giải phóng có cụm chiến đấu liên hoàn của các xã, sau đó có pháo đài huyện. Hiện tại, địa giới hành chính cấp tỉnh rất rộng lớn, khu vực phòng thủ tỉnh có địa bàn rộng và Bộ CHQS tỉnh trên cơ sở nền tảng này xây dựng phòng thủ khu vực để bảo đảm hướng tác chiến trên địa bàn khu vực phòng thủ của tỉnh.

Một vấn đề nữa cần được quan tâm là khu vực biên giới, trước đây xã biên giới chỉ có phạm vi như vậy. Bây giờ, 3-4 xã nhập lại thành một, xã biên giới rất lớn, vấn đề vùng biên và biên giới cần phải được xác định rất rõ. Tôi rất tán thành việc xác định ra một nhiệm vụ lớn, đó là phòng thủ khu vực biên giới, bởi xây dựng khu vực phòng thủ ở biên giới là điều cần thiết, tránh tình trạng bất ngờ. Nếu không có những động tác chuẩn bị từ xa, từ sớm việc đối phó sẽ dẫn đến nhiều hậu quả. Do vậy, đề nghị của Bộ Quốc phòng cần phải hết sức quan tâm.

VŨ DUNG (ghi)

---------------------

*Đại biểu Quốc hội HOÀNG MINH CÔNG (Đoàn Thái Nguyên):

Việc ban hành luật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Qua nghiên cứu, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật lĩnh vực QS, QP trình tại Kỳ họp thứ chín, tôi thống nhất cao với sự cần thiết của việc ban hành luật. Dự thảo luật nhằm thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị; tạo cơ sở pháp lý thống nhất thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về QS, QP; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc từ cơ sở, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời, bảo đảm phù hợp, thống nhất trong hệ thống pháp luật khi sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 và các luật liên quan đến tổ chức bộ máy nhà nước.

Tôi cũng đồng tình với báo cáo thẩm tra dự án Luật của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội. Ngay trước khi đợt 2 của kỳ họp diễn ra, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã làm việc với các cơ quan liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ tư lệnh Quân khu 1 để góp ý về dự thảo luật này.

Về sửa đổi, bổ sung điểm a, điểm d khoản 1 Điều 20, dự thảo Luật quy định: “a) Chỉ huy trưởng là công chức, Ủy viên Ủy ban nhân dân cấp xã,...”, “d) Phó chỉ huy trưởng, trợ lý là công chức”. Cá nhân tôi ủng hộ quy định Chỉ huy trưởng là công chức, ủy viên UBND cấp xã; nội dung này trước đây chúng ta cũng đã thực hiện rồi. Tuy nhiên, việc xác định đối tượng là công chức do pháp luật về cán bộ, công chức quy định hay việc quy định chỉ huy trưởng là ủy viên UBND do Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định cần được làm rõ hơn. Do đó, những nội dung trên đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để bảo đảm phù hợp, đồng bộ với Luật Tổ chức chính quyền địa phương và pháp luật về cán bộ, công chức.

KHÁNH AN (ghi)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.