Phóng viên (PV): Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy Thủ Đức, thành phố đã triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như thế nào?

Đồng chí NGUYỄN HỮU HIỆP: Việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được cấp ủy các cấp tại TP Thủ Đức quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn nghiêm túc, đầy đủ và đồng bộ từ thành phố đến cơ sở. Hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức và các cấp ủy Đảng đều xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện trên cơ sở căn cứ vào đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị và nội dung chuyên đề năm để xác định các nhiệm vụ trọng tâm. Để việc học tập và làm theo Bác thấm sâu, đi vào thực chất, các chi bộ đã đổi mới phương thức sinh hoạt, lồng ghép giới thiệu các gương “người tốt, việc tốt” để lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp. 

Các buổi sinh hoạt chào cờ không chỉ dừng lại ở việc kể chuyện về Bác mà còn giới thiệu những gương điển hình tiêu biểu “người thật, việc thật” trong cơ quan, đơn vị, khu dân cư, doanh nghiệp... đã tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực. Thành phố cũng chú trọng xây dựng và phát huy hiệu quả các không gian văn hóa Hồ Chí Minh, bảo đảm đa dạng trong các ngành, tổ chức chính trị-xã hội, cơ sở tôn giáo, trường học, đội ngũ tri thức và cộng đồng dân cư, góp phần tạo điểm tựa để vận động quần chúng học tập và làm theo Bác.

PV: Tại TP Thủ Đức đã có những mô hình, cách làm mới trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ra sao?

Đồng chí NGUYỄN HỮU HIỆP: Trên địa bàn TP Thủ Đức đã xây dựng và duy trì hiệu quả nhiều mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực như: “Trao sinh kế và quà Tết cho hội viên phụ nữ, công nhân khó khăn” của Hội Liên hiệp Phụ nữ và Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp tổ chức; “Trao gửi yêu thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; “Tổ tiết kiệm tương trợ, đồng hành cùng nông dân vượt khó” của Hội Nông dân thành phố; “Giờ vàng trong điều trị” của Bệnh viện TP Thủ Đức; “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh với bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Mường” tại khu phố 5, phường Linh Trung... Ngoài ra, Thành ủy Thủ Đức còn triển khai các mô hình: “Xây dựng Bộ tiêu chí về chuẩn mực đạo đức của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, công chức, viên chức, LLVT trực thuộc Đảng bộ TP Thủ Đức, “Sổ tay điện tử học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Ba năm qua, TP Thủ Đức đã có gần 190 công trình, mô hình hay, cách làm mới hiệu quả và sáng tạo, đột phá trên các lĩnh vực, góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

PV: Trong các mô hình hiệu quả trên, đồng chí tâm đắc nhất mô hình nào?

Đồng chí NGUYỄN HỮU HIỆP: Mỗi mô hình học tập và làm theo Bác đều mang lại những hiệu quả tích cực. Trong đó, mô hình “Sổ tay điện tử học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trên địa bàn TP Thủ Đức. Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức đã ấp ủ ý tưởng triển khai xây dựng phần mềm này từ cuối năm 2022. Đến nay, sổ tay điện tử đã được hình thành và ra mắt vào dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 / 19-5-2024).

Sổ tay điện tử khi triển khai sẽ thay thế phương pháp đăng ký các nội dung, mô hình, công trình và phần việc trong học tập và làm theo Bác từ văn bản giấy sang ứng dụng nền tảng khoa học-công nghệ, tiết kiệm thời gian, bảo đảm sự phối hợp triển khai đồng bộ, quản lý chặt chẽ và mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, thông tin kịp thời các văn bản, quy định mới của Đảng, chia sẻ những bài viết từ các trang tin điện tử chính thống của Đảng, các sự kiện chính trị quan trọng, thông tin hoạt động của Đảng bộ TP Thủ Đức... và hướng dẫn nghiệp vụ đối với các cấp ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy Thủ Đức. Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức kỳ vọng đây là cẩm nang quý cho các tập thể, cá nhân trong việc học tập và làm theo Bác.

leftcenterrightdel

TP Thủ Đức ra mắt mô hình “Sổ tay điện tử học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ảnh: LÊ THƯ

PV: Để việc học tập và làm theo Bác tiếp tục đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa thiết thực, TP Thủ Đức sẽ có những giải pháp ra sao?

Đồng chí NGUYỄN HỮU HIỆP: Trong thời gian tới, Thành ủy Thủ Đức tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và tâm huyết trong xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình” gắn với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, chỉ đạo, quan tâm xây dựng không gian văn hóa phi vật thể trên không gian mạng xã hội, khai thác, phát triển, sử dụng hiệu quả các không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã xây dựng để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân nghiên cứu, học tập và áp dụng trong công việc, cuộc sống hằng ngày.

TP Thủ Đức tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền để giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giúp thấm sâu, hiện hữu thường xuyên, thực sự trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên. Thành phố chú trọng xây dựng văn hóa chính trị trong sinh hoạt đảng bảo đảm thảo luận dân chủ, thấu đáo, phân công cụ thể hướng tất cả vào chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Học theo Bác còn là xây dựng tình đoàn kết, yêu thương lẫn nhau thật sự trong Đảng, trong từng tổ chức, cơ quan, đơn vị gắn với trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Trong bối cảnh sắp xếp lại khu phố hiện nay, thành phố quan tâm xây dựng những khu phố, cộng đồng dân cư "không kiện tụng", phát huy nền tảng văn hóa lành mạnh, đi kèm với phát huy vai trò hạt nhân nòng cốt, gương mẫu của người đảng viên trong cộng đồng dân cư. Qua đó, huy động sức mạnh tập thể, bồi đắp ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến cho sự phát triển TP Thủ Đức.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

HÙNG KHOA (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.