Là bệnh viện tuyến cuối của quân đội ở khu vực phía Nam, BVQY 175 thực hiện nhiệm vụ thu dung, khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân, bảo đảm y tế biển, đảo, công tác chỉ đạo tuyến, tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và một số nhiệm vụ khác. Theo Đại tá Trần Quốc Việt, Phong trào TĐQT là động lực đặc biệt quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ, hướng tới mô hình bệnh viện hạng đặc biệt ở phía Nam. Một kinh nghiệm quý để Phong trào TĐQT lan tỏa trong toàn đơn vị chính là cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã chú trọng tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến bằng nhiều việc làm thiết thực, hướng vào những tập thể, cá nhân trực tiếp làm công tác chuyên môn, nhiệm vụ quốc tế, nơi biên giới, biển, đảo.

leftcenterrightdel
Bệnh viện Quân y 175 phối hợp mổ tim từ thiện cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Hơn 10 năm công tác lại Khoa Y học hạt nhân, Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị Ung bướu, BVQY 175, Thiếu tá Cao Văn Khánh, Phó chủ nhiệm Khoa Y học hạt nhân chia sẻ: “Phong trào TĐQT đã tạo ra môi trường tốt để cán bộ, nhân viên trong khoa cùng rèn luyện, phấn đấu vì mục tiêu chung. Vượt qua những trở ngại ban đầu khi thiếu kiến thức chuyên môn về ngành này, mọi người đã bắt tay thi đua phấn đấu tự học, tự nghiên cứu để nâng cao kiến thức về lĩnh vực ung bướu, y học hạt nhân, tạo được những tiến bộ nhất định trong nghề”. Kinh nghiệm được Thiếu tá Cao Văn Khánh đúc kết: Luôn lấy cấp ủy, chỉ huy khoa làm hạt nhân trung tâm để xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong khoa, bình xét thi đua đúng người, đúng việc, tạo động lực phấn đấu. Ngoài ra, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa nhân viên y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, giải tỏa lo lắng của bệnh nhân ung bướu bằng thái độ tận tình và chất lượng điều trị.

Được ví như “nơi đầu sóng ngọn gió” của BVQY 175, Khoa Hồi sức tích cực có nhiệm vụ tổ chức khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị cho tất cả ca bệnh nặng và nguy kịch từ nhiều khoa trong bệnh viện và các bệnh nhân chuyển đến từ những bệnh viện khác trong khu vực. Đồng thời, huấn luyện, đào tạo và nghiên cứu khoa học, tham gia chỉ đạo tuyến về chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật về hồi sức tích cực đối với các bệnh viện tuyến dưới, quân y các đơn vị quân đội, huấn luyện lực lượng quân y cho Bệnh xá đảo Trường Sa, cấp cứu biển, đảo, phòng, chống thảm họa thiên tai, lũ lụt...

Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa II Vũ Đình Ân, Phó chủ nhiệm Khoa Hồi sức tích cực cho biết: Môi trường làm việc của khoa rất đặc thù và luôn căng thẳng, là những “cuộc chiến” từng giây, từng phút giành lại sự sống cho người bệnh. Trung bình, khoa thu dung, điều trị 1.300 lượt người/năm, tỷ lệ sử dụng giường bệnh đạt 125%. Để hoàn thành nhiệm vụ, “bí quyết” quan trọng là hướng Phong trào TĐQT vào xây dựng tinh thần tự giác và sự đoàn kết, đồng lòng của cả khoa trong các nhiệm vụ. Từ đó, xây dựng đội ngũ y sĩ, bác sĩ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, ý chí, trách nhiệm cao, tận tụy, tận tâm hết lòng với công việc, với tinh thần “làm hết việc, không chỉ làm hết giờ”.

Bằng niềm say mê khát khao cống hiến, tình cảm và trách nhiệm, trong môi trường công tác, các tập thể, cá nhân của BVQY 175 đã tích cực thi đua phát huy được năng lực, trí tuệ góp phần nâng cao chất lượng công tác thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân. 5 năm gần đây, tỷ lệ cấp cứu, thu dung, điều trị hằng năm tăng từ 10 đến 20%. Bệnh viện bám sát thực tiễn, lấy người bệnh làm trung tâm, không ngừng cải cách hành chính, cải tiến quy trình, đề ra các giải pháp nắm, giải quyết các thông tin từ bệnh nhân, tạo mọi thuận lợi trong các khâu phục vụ và khám, chữa bệnh. Cán bộ, y sĩ, bác sĩ, nhân viên luôn có tác phong làm việc chuyên nghiệp theo phương châm “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật, vững về y nghiệp”.

BVQY 175 rất quan tâm đầu tư phát triển kỹ thuật, chú trọng các kỹ thuật mũi nhọn như: Phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng toàn phần, ghép chi thể đứt lìa, can thiệp nội mạch trong các chuyên khoa tim mạch, thần kinh... đồng thời ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử trong chẩn đoán, tăng cường các kỹ thuật mới trong vật lý trị liệu, phục hồi chức năng để không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu của bệnh viện. Bên cạnh đó, BVQY 175 tích cực tham gia các công tác xã hội, từ thiện, tiến hành phẫu thuật miễn phí cho hàng trăm lượt cháu bé bị dị tật bẩm sinh, phẫu thuật tim hở, khớp háng, gối cho bệnh nhân thuộc đối tượng chính sách, hoàn cảnh khó khăn và tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà miễn phí ở vùng sâu, vùng xa...

Theo Đại tá Trần Quốc Việt, BVQY 175 phấn đấu trở thành bệnh viện hạng đặc biệt vào năm 2025 và một quần thể y học quân sự đa năng, hiện đại, ngang tầm khu vực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và nhu cầu đa dạng về dịch vụ y tế của người dân. Để đạt được mục tiêu này, cán bộ, nhân viên bệnh viện luôn xác định hình ảnh cao đẹp về Bộ đội Cụ Hồ và người “Chiến sĩ áo trắng” là một thương hiệu cao quý để không ngừng trau dồi y đức và nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng chẩn đoán, điều trị, phục vụ người bệnh. Bệnh viện tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua, hướng về cơ sở, bám sát nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng nội dung thi đua thiết thực, chỉ tiêu cụ thể, dễ nhớ, dễ triển khai. Cùng với đó, kết hợp chặt chẽ thi đua thường xuyên với thi đua cao điểm, đột kích, đưa phong trào thi đua phát triển liên tục, vững chắc, thấm sâu và tạo thành ý thức tự giác trong từng cán bộ, y sĩ, bác sĩ, người lao động.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG