Khuôn mặt ai cũng rạng ngời bởi những việc làm thầm lặng của họ góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Niềm vui ấy càng nhân lên bội phần bởi đó cũng là thành tích, chiến công của đoàn công tác góp phần chào mừng Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI.

leftcenterrightdel
Các thành viên kíp xét nghiệm kiểm tra các mẫu bệnh phẩm.

Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Võ Viết Cường, Phó viện trưởng Viện Y sinh Nhiệt đới (Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga), cho biết: “Chiều 30-7, chúng tôi nhận lệnh thành lập tổ xét nghiệm SARS-CoV-2 lên đường vào Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ gấp. Sau 1 giờ đồng hồ, tổ gồm 4 thành viên được kiện toàn trên tinh thần xung phong. Trong vòng 18 giờ, các thành viên trong tổ vừa sắp xếp công việc gia đình, vừa chuẩn bị quân tư trang cùng phương tiện, máy móc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm... cơ động vào Đà Nẵng. Thời gian cho công tác chuẩn bị gấp gáp, trong khi nhiệm vụ lại phức tạp, nhưng các thành viên trong tổ đều xác định khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Vào đến Đà Nẵng, mọi người nhanh chóng bắt tay triển khai thực hiện nhiệm vụ. Các trang thiết bị trên xe xét nghiệm lưu động được sắp đặt sẵn sàng. Ngày 1-8, tổ công tác tiếp nhận các mẫu bệnh phẩm đầu tiên để xét nghiệm. Các thành viên rất tự tin vào bản lĩnh, năng lực cũng như trang thiết bị được trang bị.

Ngày đầu tiên, tổ công tác tiếp nhận 400-500 mẫu xét nghiệm. Những ngày tiếp theo, mẫu bệnh phẩm tăng dần, có hôm lên tới 1.000 mẫu. Để hoàn thành khối lượng công việc, 4 thành viên trong tổ phải bố trí thời gian một cách chặt chẽ, khoa học, trên tinh thần mỗi người làm việc bằng hai, quyết tâm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”. Áp lực công việc căng thẳng, điều kiện làm việc khó khăn, nguy cơ tiềm ẩn luôn rình rập. Trong 45 ngày thực hiện nhiệm vụ, 4 thành viên trong tổ đã tiếp nhận và xét nghiệm hơn 13.700 mẫu, gồm bộ đội và nhân dân trên địa bàn TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam... Việc tổ chức xét nghiệm sớm, chính xác các trường hợp nguy cơ cao góp phần kịp thời phát hiện sớm, tổ chức khoanh vùng, cách ly, truy vết, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong đơn vị quân đội và trong cộng đồng.

Nói về các thành viên trong đoàn, Trung tá Võ Viết Cường dùng từ thật ngắn gọn: Họ là những người không ngại khó khăn, vất vả, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm, xung kích, tình nguyện trên tuyến đầu chống dịch. Trường hợp Phạm Thị Hà Giang, trợ lý nghiên cứu Viện Y sinh nhiệt đới là một ví dụ. Con trai mới 6 tuổi, trong khi chồng đang công tác xa nhà, ông bà nội ngoại ở xa. Thế nhưng, khi có lệnh, chị lập tức thu xếp việc gia đình, cùng đồng đội lên đường. Chia sẻ về chuyện gia đình, chị Giang cho biết: Mặc dù biết lịch đi mà chưa biết lịch về nhưng tôi không lo lắng. Chỉ cảm thấy có lỗi với cậu con trai vì không thể đưa con đến trường vào ngày khai giảng năm học đầu tiên. Thế nhưng cháu rất hiểu và thông cảm cho mẹ.

Không riêng chị Giang, các thành viên trong đoàn đều có sự cảm thông, chia sẻ, động viên, ủng hộ hết mình từ gia đình, người thân. Bên cạnh đó, họ luôn nhận được sự quan tâm sát sao, chỉ đạo kịp thời của cấp trên và lãnh đạo, chỉ huy trung tâm, các đơn vị bạn. Những ngày ở Đà Nẵng, Thiếu tướng Đặng Hồng Triển, Tổng giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga thường xuyên điện thoại cho đoàn công tác để nắm tình hình công việc và động viên tinh thần các thành viên trong tổ. Mọi người đều thấu hiểu, càng đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, phát hiện kịp thời mầm bệnh là góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Đến thời điểm này, dịch Covid-19 đã được khống chế trên cả nước. Trong thành công đó có những đóng góp không nhỏ công sức của các thành viên tổ xét nghiệm Viện Y sinh nhiệt đới (Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga)...

Bài và ảnh: VÂN ANH - VÕ AN