Trong thư, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn viết: “Hơn ai hết, chúng ta mong mỏi vị thế của nhà giáo chúng ta cần phải được củng cố, sự tôn nghiêm của nghề cần phải được giữ gìn. Điều này cần nhiều phía và liên quan nhiều yếu tố, nhưng trước hết và quan trọng nhất là do chính nhà giáo chúng ta. Chỉ có thể bằng sự cố gắng, gương mẫu, bằng trí tuệ và tấm lòng yêu nghề, yêu trò, yêu tri thức và lẽ phải, bằng sự tự trọng và tự tôn, chúng ta mới dần làm cho nghề giáo của chúng ta tôn nghiêm thêm”.

Cử tri chúng tôi rất mừng vì một trong những trăn trở đầu tiên khi Bộ trưởng nhậm chức là giữ gìn sự tôn nghiêm của nghề giáo. Công bằng đánh giá thì ngành giáo dục thời gian qua có đóng góp rất lớn cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Học sinh Việt Nam ra đua tài trên đấu trường quốc tế thường xuyên đoạt giải cao và Việt Nam thường nằm trong tốp đầu của thế giới. Trình độ nguồn nhân lực của Việt Nam hiện nay đều nhờ phần lớn vào công sức của ngành GD&ĐT. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì sự tôn nghiêm của nghề giáo đang bị thách thức nghiêm trọng khi những mặt trái của sự phát triển kinh tế-xã hội đang ngày càng phát tác nhiều hơn; tư tưởng vật chất hóa tầm thường quan hệ giữa nhà giáo và người học, gia đình người học đang len lỏi ngày càng rộng trong cộng đồng nhà giáo, nhất là trong ban giám hiệu các trường học và cả xã hội. Tôn nghiêm nghề giáo bị suy yếu chính là nguồn cơn của những hiện tượng đáng báo động như mạt sát, tấn công nhà giáo-điều vốn dĩ không bao giờ được phép xảy ra ở một đất nước có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo như nước ta.

Cử tri chúng tôi mong ngành giáo dục khắc phục được triệt để tình trạng dạy thêm, học thêm đang lan tràn, biến tướng dưới rất nhiều hình thức khác nhau, gây mỏi mệt cho phụ huynh và học sinh, đồng thời khiến cho tôn nghiêm nghề giáo ngày càng suy yếu. Tại sao khối các trường học ngoài công lập thực hiện thành công mô hình chỉ học trên lớp, không học thêm? Phải chăng suy cho cùng vẫn chỉ là do học phí trường tư đắt hơn trường công?

Đây là vấn đề cử tri chúng tôi rất mong Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ tới giám sát thật sát sao để chấn hưng nền giáo dục nước nhà. Ngành giáo dục nước ta đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng sẽ còn đạt được thành tựu lớn hơn rất nhiều nếu những vấn đề nổi cộm trong ngành giáo dục được giải quyết rốt ráo.

Cử tri PHAN THỊ NGUYỆT MINH

(Đống Đa, Hà Nội)