Đây là một trong 10 thí sinh xuất sắc vượt qua hơn 60 diễn viên thuộc các đoàn nghệ thuật đến từ 11 tỉnh, thành phố trong cả nước để giành huy chương vàng tại cuộc thi.

Sinh ngày 25-4-1994 tại xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Nguyễn Thị Huyên được coi là một trong những gương mặt còn “lạ lẫm” với sân khấu chèo. Ít ai biết rằng, cô diễn viên trẻ này từng tốt nghiệp loại giỏi Khoa Kịch hát dân tộc của Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội năm 2016. Sau khi ra trường, Huyên thi tuyển vào Nhà hát Chèo Quân đội và gắn bó với đơn vị từ đó đến nay.

leftcenterrightdel
Diễn viên Huyên “chèo” trong một vai diễn. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Kể về cái duyên đến với nghiệp chèo của mình, Huyên cho biết: “Quê em xưa cũng là một trong những chiếu chèo nổi tiếng của tỉnh Hà Tây (trước đây). Ngay từ nhỏ, em đã được nghe các bà, các mẹ hát chèo, hát ru. Dần dần, những làn điệu chèo ngấm vào trong tâm hồn em lúc nào không biết. Lớn lên, em quyết tâm thi vào trường sân khấu điện ảnh để trở thành một diễn viên chèo chuyên nghiệp, với mong muốn giữ gìn bộ môn nghệ thuật truyền thống và cũng để thỏa mãn niềm đam mê bấy lâu của mình. Tốt nghiệp ra trường, dù có nhiều lựa chọn nhưng em quyết định chọn Nhà hát Chèo Quân đội để ứng tuyển vì đây là môi trường em vừa được làm nghệ sĩ, vừa được làm chiến sĩ. Là người yêu màu xanh bộ đội, yêu sự kỷ luật của quân đội, em tin nơi đây sẽ giúp em được rèn luyện, tu dưỡng, phát triển năng lực bản thân một cách tốt nhất”.

Với một diễn viên trẻ như Huyên, cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ diễn viên chèo toàn quốc lần này là cơ hội lớn để cô trau dồi kiến thức, học hỏi thêm kinh nghiệm và thể hiện năng lực của mình. Vì vậy, Huyên đã rất nỗ lực để tập luyện, đầu tư cho vai diễn. Quá trình tập luyện, Huyên cảm thấy thật sự may mắn khi nhận được sự động viên, chỉ bảo tận tình của NSND Đoàn Thanh Bình, giọng hát số một trong làng chèo hiện nay. Chính cô là người truyền cảm hứng giúp Huyên tự tin hơn với vai diễn khá phức tạp-“Đào Huế”. Do thời gian ôn luyện ngắn nên Huyên vừa phải kết hợp tập vở mới, vừa phải tranh thủ tập luyện vai diễn để đi thi vào buổi tối. Có lúc, khi tập luyện, Huyên gặp nhiều áp lực về cả cuộc sống và công việc nên định từ bỏ vai diễn, từ bỏ cuộc thi. Nhưng vì sự yêu nghề, tâm huyết với vai diễn, đặc biệt có sự động viên kịp thời từ lãnh đạo, các đồng nghiệp nên cô đã vượt qua những khó khăn đó để có mặt tại cuộc thi. Và cuối cùng, chiếc huy chương vàng là phần thưởng xứng đáng cho những gì mà Huyên đã bỏ ra.

Khi được hỏi về những dự định sắp tới của mình, Huyên tâm sự: “Kịch hát nói chung và sân khấu chèo nói riêng đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ca hát và diễn. Em chọn chèo là nghề, chọn quân đội là nghiệp, vì vậy, chắc chắn em sẽ luôn dành hết tình yêu và sự nhiệt huyết cho chèo, cho nhà hát, dù có vất vả, khó khăn đến đâu em cũng cố gắng vượt qua. Chỉ mong sao khán giả ngày càng yêu mến và tìm đến sân khấu xem chèo nhiều hơn để nghệ sĩ chúng em được cống hiến hết mình. Thời gian tới, trước mắt em sẽ tập trung vào tập luyện những vở mới của nhà hát. Nếu có cơ hội, em sẽ cố gắng tập thêm những vai diễn khác để bản thân được hoàn thiện hơn. Em mong muốn và hy vọng mình sớm được chính thức khoác lên mình bộ quân phục để tự tin hơn khi lên sân khấu”.

VĂN CHIỂN