Đứng ở cổng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khoảng 30 phút, chúng tôi thấy xuất hiện gần chục chiếc xe ngang nhiên dừng đón trả khách sai quy định. Không riêng tại Hà Nội, tình trạng xe chạy tuyến cố định dưới hình thức xe hợp đồng khá phổ biến ở các đô thị trên cả nước. Việc này gây ra nhiều hệ lụy như mất trật tự an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. 

leftcenterrightdel
Đón khách sai quy định tại đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. 

Khoản 5 Điều 7 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2020 quy định: "Từ ngày 1-1-2022, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển qua phần mềm của Bộ Giao thông vận tải". Điểm d, Khoản 3 Điều 8 nghị định này quy định: "Trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có điểm đầu và điểm cuối của chuyến đi không nằm trong phạm vi của một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị; việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết". Nghị định số 10/2020/NĐ-CP là cơ sở quan trọng để ngăn chặn loại hình xe "dù" núp bóng xe hợp đồng. Tuy nhiên, để nghị định mang lại hiệu quả, việc thực thi của các cấp, các ngành liên quan cần phải quyết liệt, không “đánh trống bỏ dùi”. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng cũng cần tạo điều kiện tốt nhất về phí, bến bãi, điểm trung chuyển... để các nhà xe hoạt động đúng quy định được đón trả khách thuận lợi. 

Bài và ảnh: NGUYỄN HUYỀN