Nếu phải di chuyển vào khung giờ trên, muốn qua được cầu dài hơn 1km này thì bình quân cũng phải tiêu tốn của mỗi người từ 30 phút đến 45 phút. Đặc biệt, tình trạng các phương tiện chen chúc nhau để lên cầu diễn ra rất phổ biến, bức xúc nhất là hướng đi từ đầu phố Hàng Đậu vào phố Trần Nhật Duật, lên cầu sang địa bàn quận Long Biên.

Phương tiện đông, mặt cầu nhỏ nên xảy ra tình trạng ùn ứ cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, điều đáng nói đây chưa phải là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc phương tiện trong giờ cao điểm, nếu có chỉ làm cho tốc độ di chuyển chậm lại đôi chút. Vậy, nguyên nhân từ đâu?

leftcenterrightdel
Tuyến đường Trần Quang Khai hướng lên cầu Chương Dương ùn tắc kéo dài. Ảnh: Báo Tổ quốc. 

Chẳng cần có quá nhiều kiến thức, chỉ dành chút thời gian suy nghĩ cũng đủ thấy nguyên nhân dẫn đến việc ùn tắc phương tiện khi di chuyển qua cầu Chương Dương chính là do cách tổ chức giao thông ở đầu cầu phía đường Trần Nhật Duật thiếu khoa học. Theo cách tổ chức ở vị trí vòng xuyến đầu cầu Chương Dương phía đường Trần Nhật Duật hiện nay thì các phương tiện di chuyển từ hướng Long Biên vào nội thành rồi rẽ phải xuôi về hướng Nghi Tàm sẽ gặp hai lần giao cắt với các phương tiện đi từ hướng phố Trần Nhật Duật để lên cầu di chuyển sang Long Biên. Chính hai điểm giao cắt này gây ra sự hỗn loạn trong tổ chức giao thông. Các phương tiện khi di chuyển đến vị trí này xung đột với nhau gây ra sự ùn ứ kéo dài từ cả hai hướng lên cầu và cả hướng từ đường Nguyễn Văn Cừ di chuyển sang trung tâm thành phố.

Nhìn thấy nguyên nhân thì sẽ có cách khắc phục. Theo chúng tôi, chỉ cần các cơ quan chức năng tổ chức lại giao thông khu vực vòng xuyến đầu cầu Chương Dương hướng từ phố Trần Nhật Duật lên cầu về cơ bản sẽ khắc phục được tình trạng ùn ứ phương tiện ở hai điểm giao cắt trên. Theo đó, các phương tiện di chuyển từ hướng Long Biên, qua cầu tới vòng xuyên rẽ phải theo hướng đi về bến xe Long Biên, rồi sau đó rẽ trái đi vào phố Trần Nhật Duật, di chuyển qua gầm cầu hoặc lên cầu về phía Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Theo cách tổ chức này sẽ không tạo ra xung đột tại hai điểm giao cắt ở vòng xuyến đầu cầu phía phố Trần Nhật Duật, tạo ra sự thuận chiều trong việc di chuyển của các phương tiện. Thực tế, chỉ cần thay đổi chút ít trong tổ chức giao thông tại điểm đầu cầu Chương Dương phía phố Trần Nhật Duật, tôi tin rằng trình trạng ùn ứ phương tiện giao thông khi đi qua cầu Chương Dương sẽ được giải quyết một cách căn bản.

 VÂN HÀ (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội)