Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Trần Thanh Long, Bí thư Đảng ủy xã Quang Hưng cho biết, theo "Lịch sử Đảng bộ xã Quang Hưng", cuối tháng 11-1954, Đại hội Chi bộ xã với sự tham dự của 37 đảng viên đã bầu ban chi ủy gồm 7 đồng chí, ông Vũ Đình Miễn được bầu làm Phó bí thư Chi bộ xã Quang Hưng.

Trong những năm giảm tô, cải cách ruộng đất, ông Vũ Đình Miễn bị xử bắn. Sau khi bị xử bắn, ông Miễn được an táng tại địa bàn thôn Thọ Lão. Đến năm 1959, xã Quang Hưng xây dựng NTLS tại cánh đồng Đông Vương, hài cốt ông Miễn được cán bộ và nhân dân xã lúc bấy giờ quy tập vào NTLS của xã dù không phải là liệt sĩ (vì có nhiều căn cứ cho rằng ông Miễn bị xử bắn oan). 

Đến năm 1993, xã Quang Hưng được trên cho xây dựng NTLS mới. Sau khi xây dựng xong nghĩa trang mới, UBND xã xin ý kiến, được lãnh đạo UBND huyện và cơ quan chức năng huyện Phù Tiên, tỉnh Hải Hưng (nay là huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) nhất trí cho di chuyển toàn bộ hài cốt liệt sĩ từ nghĩa trang cũ về nghĩa trang mới, trong đó có phần mộ của ông Vũ Đình Miễn.

leftcenterrightdel
Nghĩa trang Liệt sĩ xã Quang Hưng. 

Trước khi tiến hành, ngày 4-12-1993, UBND xã Quang Hưng tổ chức hội nghị quân dân chính toàn xã để lấy ý kiến, biểu quyết việc thực hiện di chuyển hài cốt liệt sĩ nhằm bảo đảm dân chủ, công bằng và chính sách đối với người có công với cách mạng. Hội nghị nhất trí cho rằng ông Vũ Đình Miễn đã bị xử bắn oan, đồng thời biểu quyết 100% đề nghị di chuyển phần mộ ông Miễn về NTLS mới và hiện nay, trên bia mộ khắc tên: "Đồng chí Vũ Đình Miễn".

Ông Trần Thanh Long khẳng định: “Việc đưa phần mộ ông Vũ Đình Miễn vào NTLS diễn ra trong bối cảnh lịch sử cụ thể năm 1959. Việc này đã được cấp ủy đảng, chính quyền và người dân bàn bạc, xem xét kỹ lưỡng, thống nhất xin ý kiến và được cấp trên đồng ý. Đây là vấn đề có tính lịch sử, đạo đức. Đảng ủy, chính quyền xã đương nhiệm không có thẩm quyền di dời phần mộ ông Vũ Đình Miễn ra khỏi NTLS xã Quang Hưng”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Vũ Công Quận, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quang Hưng cho biết thêm: “Thời gian đó, gia đình tôi cũng có người bị kết tội oan, nhưng may chưa bị xử bắn. Sau đó, mọi việc được làm sáng tỏ và người nhà tôi được khôi phục danh dự”.

Ông Vũ Văn Trượng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quang Hưng và bà Nguyễn Thị Thảo, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Quang Xá cũng nhất trí với ý kiến của ông Trần Thanh Long, đồng thời cho biết, sự việc này mới nổi lên vài năm nay chứ trước kia không ai có ý kiến gì. Bố, mẹ bà Thảo là cán bộ xã từ năm 1960 đến 1970, trực tiếp tham gia viết cuốn "Lịch sử Đảng bộ xã Quang Hưng" cũng ghi nhận những công lao của ông Vũ Đình Miễn.

Trước đó, ngày 19-1-2021, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Phù Cừ và xã Quang Hưng cũng có buổi làm việc về nội dung này.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Tiến, Phó chủ tịch UBND huyện Phù Cừ bày tỏ: “Căn cứ các hồ sơ, tài liệu thì việc đưa phần mộ ông Vũ Đình Miễn vào NTLS xã Quang Hưng đã được chính quyền và người dân qua các thời kỳ công nhận, đồng ý. UBND huyện, xã không thể dùng các biện pháp hành chính để giải quyết vấn đề này. UBND xã Quang Hưng cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, tranh thủ người có uy tín ở địa phương giải thích để người dân hiểu rõ sự việc”.

Ông Nguyễn Khắc Sang, Phó giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên nêu quan điểm: “Trên thực tế, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương qua các thời kỳ đã xem xét, bàn bạc, có sự thống nhất cao trong việc đưa phần mộ ông Vũ Đình Miễn vào NTLS địa phương. Quan điểm của sở là nếu di dời phần mộ ông Vũ Đình Miễn ra khỏi NTLS thì cần phải xem xét thận trọng toàn diện các yếu tố lịch sử, đạo đức, văn hóa, truyền thống, tâm linh, nhất là ý kiến gia đình ông Miễn và đông đảo người dân địa phương...”.

Thiết nghĩ, nếu việc di dời phần mộ ông Vũ Đình Miễn vào NTLS thời điểm năm 1959 và 1993 đã được chính quyền và đông đảo người dân xã Quang Hưng đồng thuận, thì việc di dời phần mộ của ông Miễn ra khỏi NTLS hiện nay như một vài ý kiến của người dân là không thực sự cần thiết.

Chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động (hoặc tổ chức hội nghị quân dân chính toàn xã) để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tránh những ý kiến cực đoan, gây mất an ninh trật tự.

Bài và ảnh: ĐỨC TUẤN