Theo số liệu của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội), sản lượng xe buýt trong tháng 5-2021 tiếp tục giảm sâu (giảm 30% so với cùng kỳ năm 2020; giảm 41,5% so với thực hiện tháng 4-2021). Còn theo thống kê của Trung tâm Tân Đạt-Transerco (Tổng công ty Vận tải Hà Nội), trong tháng 5-2021, có tuyến buýt chỉ đạt 16,1% sản lượng so với tháng 4.

Thời gian này không nhiều hành khách lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển. 

Ông Nguyễn Trí Tịnh, lái xe buýt tuyến 06A của Trung tâm Tân Đạt-Transerco cho biết: “Nhu cầu đi lại của người dân bằng xe buýt đã giảm rất nhiều từ sau khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát. Có những lượt xe chỉ có 3-4 khách”. Mặc dù xe buýt giảm tần suất hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn phải duy trì chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội và đóng phí bảo trì đường bộ đầy đủ cho phương tiện theo quy định. Hơn nữa, doanh nghiệp còn phát sinh chi phí phục vụ phòng, chống dịch (như phun khử khuẩn phương tiện, bố trí dung dịch sát khuẩn trên xe...). Ngày 24-6, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã có văn bản đề xuất UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng; hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021 đối với các dự án đầu tư, thay mới phương tiện là xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cũng đề xuất UBND thành phố chỉ đạo Cục Thuế thành phố và các đơn vị liên quan xem xét việc giảm thuế hoặc giãn thời gian đóng thuế cho các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; có cơ chế hỗ trợ các khoản kinh phí phát sinh phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải cũng đề nghị thành phố xem xét ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho cán bộ, lái xe, phụ xe để người lao động yên tâm làm việc, đồng thời bảo đảm an toàn cho cộng đồng và hành khách sử dụng xe buýt.  

Bài, ảnh: NGUYỄN HUYỀN