Làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, xã Vân Hà (nay là xã Thư Lâm) là làng nghề gỗ nổi tiếng của TP Hà Nội. Những năm qua, làng nghề xã Thư Lâm đã chuyển mình rõ nét, sản phẩm được tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Có mặt tại làng nghề Thiết Úng những ngày cuối năm 2025, chúng tôi thấy có hàng chục xưởng mộc, hàng trăm gian hàng bày bán tượng Phật, tượng thánh nhân, rồng, phượng... Những chuyến xe ngược xuôi, ra vào tấp nập. Cảnh sầm uất hiển hiện ở khắp làng xóm.
Nghệ nhân Ưu tú Đỗ Văn Cường, cơ sở Cường Hồng, cho biết: “Đồ gỗ Thiết Úng được nhiều người ưa chuộng xuất phát từ sự tỉ mỉ, chỉn chu ngay từ khâu lựa chọn nguyên liệu. Gỗ tạc tượng phải là những loại có giá trị như gỗ hương, ngọc am... có thớ dẻo, mịn, ít cong vênh. Chọn được gỗ, nghệ nhân phải phân chia thành những thanh nhỏ hơn, phù hợp với từng loại tượng. Sau đó, người thợ sẽ theo những hoa văn, họa tiết đã được định hình trong đầu để đục, khảm, khai thác hiệu quả từng đường vân, thớ gỗ. Qua từng nhát đục, các nhân vật, bức tranh hiện ra theo đúng ý của người thợ”.
 |
Nghệ nhân làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng đục, điêu khắc gỗ.
|
Nghề gỗ mỹ nghệ xã Thư Lâm đang trên đà phát triển, tạo thu nhập cao cho người dân nơi đây. Nhắc đến đội ngũ kế cận, các nghệ nhân cao tuổi trong làng đều không giấu nổi tự hào về sự tâm huyết, tài năng. Tuy nhiên, trong dòng chảy của nền kinh tế thị trường, các sản phẩm tinh xảo, có giá trị nghệ thuật cao từ đôi bàn tay của những nghệ nhân nơi đây không tránh khỏi bị cạnh tranh bởi các sản phẩm được làm bằng máy, sản xuất nhanh, giá thành rẻ.
Những năm gần đây, để hòa nhập với xu thế phát triển, làng nghề gỗ Thiết Úng đã chủ động có nhiều giải pháp gìn giữ và phát triển nghề. Các hộ sản xuất tiếp tục nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm và thiết kế mẫu sản phẩm phong phú, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng; tăng cường tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; tham gia các cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thi thiết kế mẫu sản phẩm du lịch TP Hà Nội và quốc gia. Ngoài ra, làng nghề còn tổ chức các hoạt động định hướng, truyền dạy nghề tại chỗ cho thế hệ trẻ song song với học văn hóa tại các trường trên địa bàn. Làng nghề cũng chú trọng đẩy mạnh công nghệ 4.0 trong thông tin, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội.
Đó là khẳng định của Trung tướng Trương Thiên Tô, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng lựa chọn tại Hội nghị lựa chọn tác phẩm nghệ thuật điêu khắc trưng bày tại không gian trưng bày ngoài trời Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, diễn ra sáng 7-5, tại Hà Nội.