Ông nhập ngũ tháng 5-1978, tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại mặt trận Đồng Đăng (Lạng Sơn). Do có thành tích trong chiến đấu, ông được lựa chọn đi học lớp sĩ quan trinh sát từ tháng 4-1979 đến tháng 10-1980. Tốt nghiệp, ông được điều về Tiểu đoàn 52, Bộ Tham mưu Quân đoàn 14, thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại biên giới tỉnh Lạng Sơn.

Đến năm 1984, ông được thăng quân hàm thượng úy, là cán bộ trung đội rồi đại đội... “Theo hướng dẫn về việc tiếp tục giải quyết khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa, tôi đã làm hồ sơ đề nghị khen thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì nộp cho phường Ngọc Lâm ngày 20-9-2019 và được phường thông báo đã chuyển lên cấp trên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, không biết chậm trễ ở khâu nào?”, ông Sơn trình bày.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: thanhtra.com.vn. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hướng dẫn số 1196/BTĐKT-VII ngày 18-6-2014 của Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương, ngày 22-1-2015, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn số 124/HD-CT về việc tiếp tục giải quyết khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa, thời gian thực hiện từ tháng 1-2015 đến tháng 12-2017. Thời điểm ông Sơn gửi hồ sơ (tháng 9-2019) thì thời gian tiến hành xét khen thưởng đã kết thúc. Vì vậy, hồ sơ đề nghị của ông Sơn chưa được giải quyết là do hết thời gian chứ không phải "chậm trễ ở khâu nào".

Mới đây, qua khảo sát, nắm tình hình thấy rằng, hiện vẫn còn những trường hợp có thành tích nhưng vì nhiều lý do khác nhau chưa được khen thưởng, Bộ Quốc phòng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho tiếp tục giải quyết khen thưởng thành tích nêu trên.

Trên cơ sở đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam có Công văn số 1265/CT-TH ngày 21-7-2021 gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng về việc tiếp tục triển khai xét, đề nghị khen thưởng thành tích kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa.

Đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục hồ sơ thực hiện theo Hướng dẫn số 124/HD-CT ngày 22-1-2015 của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Cũng cần lưu ý là thực hiện quy định hiện hành, các trường hợp được khen thưởng thành tích kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa không có tiền thưởng kèm theo. Công văn cũng quy định hoàn thành việc giải quyết khen thưởng trước ngày 31-12-2023. Riêng việc xét khen thưởng Huân chương Chiến thắng, Huy chương Chiến thắng hoàn thành trước ngày 31-12-2021 để bảo đảm việc tổng kết khen thưởng kháng chiến.

Theo Hướng dẫn số 124/HD-CT, Huân chương Chiến công hạng Nhì dành tặng những người có 5 năm trở lên làm nhiệm vụ ở tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa, trong đó có một năm trở lên là cán bộ đại đội. Vì vậy, đề nghị ông Vũ Văn Sơn liên hệ với Ban CHQS quận Long Biên để được xem xét, hướng dẫn.  

HÀ PHƯƠNG