Sẽ có 10 hành vi và nhóm hành vi khi tài xế vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng bằng lái ngay lập tức và 28 hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm.

Với nhiều người khi mới tiếp cận thì có lẽ quy định mới này khá phiền hà và không mấy tin tưởng vào hiệu quả của nó, nhưng thực tế đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu, thay cho việc giữ lại giấy phép lái xe của người vi phạm.

Ảnh minh họa. Nguồn: zing.vn

Trước đó, năm 2003, cơ quan chức năng đã áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm bằng biện pháp "bấm lỗ". Tuy nhiên sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ do thiếu thẩm mỹ và việc bấm lỗ dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm do không được “liên thông” với biên bản và quyết định xử phạt.

Hơn nữa, hiện nay chưa có quy định quản lý quá trình chấp hành pháp luật của người được cấp giấy phép lái xe. Sau khi được cấp bằng lái, tài xế không bị cơ quan nào quản lý, giám sát. Việc cộng, trừ điểm trên giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý, chứ không phải là hình thức xử phạt hành chính, có tính nhân văn, thuận lợi hơn vì có cảnh báo với người tham gia giao thông; giúp cảnh sát giao thông không chỉ đơn thuần quản lý giấy tờ, mà còn kiểm soát được những “kẽ hở” tạo ra tiêu cực khi mọi thứ đều được điện tử hóa.

Bộ Công an sẽ không để trực tiếp điểm số trên bằng lái mà mã hóa, lưu trên hệ thống dữ liệu bằng lái. Khi có quyết định xử phạt, điểm sẽ được trừ trên hệ thống dữ liệu và khi xử lý vi phạm, cảnh sát giao thông chỉ cần tra trên máy là biết các tài xế còn bao nhiêu điểm.

Hệ thống điểm phạt sẽ đi kèm với hệ thống quản lý trên nền tảng điện tử, cho phép cảnh sát truy cập vào hồ sơ của người vi phạm ngay lập tức. Trong trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe bị coi không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng.

Như vậy, phương pháp này sẽ đặc biệt hữu hiệu đối với những người thường xuyên vi phạm luật giao thông, nhất là với những người nhiều tiền, mức phí phạt như hiện nay không đủ răn đe, thì hình thức đình chỉ lái xe sẽ có “sức nặng” hơn.

Tôi nghĩ biện pháp cấp điểm này sẽ thực sự hiệu quả và văn minh nếu có những quy định cụ thể về thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân.

CHÍNH MINH (Ba Đình, Hà Nội)