leftcenterrightdel
Một chiếc xe dừng chờ đón khách gần bến xe Thượng Lý (TP Hải Phòng). 

Sau một thời gian ra quân kiểm tra, xử lý, tình trạng “xe dù, bến cóc” có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, trên một số tuyến đường, như đường Trường Chinh, Bùi Viện... mỗi khi không có lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông thì không ít “xe dù”, xe trá hình tuyến cố định vẫn ngang nhiên hoạt động. Đặc biệt, trên tuyến đường Hà Nội (khu vực gần bến xe Thượng Lý), hằng ngày có khá nhiều “xe dù” dừng, đỗ để đón khách ngay gần bến xe, gây mất trật tự an toàn giao thông... 

Để có thể chấm dứt tình trạng trên, theo chúng tôi, ngoài việc lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, tuần tra, kiểm soát, cần phải xử lý thật nghiêm, tránh tình trạng "phạt cho tồn tại". Bên cạnh đó, cần áp dụng hình thức phạt nguội để tăng tính răn đe và phạm vi, thời gian xử lý. Đồng thời, cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe trá hình tuyến cố định thuộc địa bàn mình quản lý.

Bài và ảnh: THANH SANG