Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm về sự tiện lợi, nhất là bảo đảm an toàn trong mùa dịch nhưng học trực tuyến vẫn còn bấp cập. Tiểu học là cấp học gặp khó khăn nhất trong việc học trực tuyến vì sự tập trung, tự giác của các con còn chưa cao.

leftcenterrightdel
Chị Trần Thu Hà luôn đồng hành cùng con gái trong các buổi học trực tuyến. 

Chị Trần Thu Hà ở ngõ 211 Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội có con gái đang học lớp 2 tại Trường Tiểu học Khương Thượng, cho biết: “Năm học trước, khi con gái chuyển sang hình thức học online đã gặp nhiều lúng túng. Đầu tiên là việc sử dụng thiết bị điện tử phục vụ học tập của các con chưa thành thạo, phụ huynh phải ở bên cạnh giúp đỡ và giám sát để buổi học đạt hiệu quả cao”. Cô giáo Hoàng Thị Quỳnh Anh, giáo viên Trường Tiểu học Khương Thượng chia sẻ: “Thời gian qua, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp giúp học sinh làm quen với việc học từ xa như: Đăng tải các video clip, bài giảng điện tử lên website của nhà trường và mạng xã hội để học sinh em tiếp cận; tổ chức hướng dẫn các em học trực tuyến... Để tạo hứng thú, tránh tâm lý nhàm chán khi học sinh phải ngồi lâu trước màn hình máy tính, các thầy cô phải xây dựng bài giảng sinh động, hấp dẫn...".

Theo kinh nghiệm của nhiều giáo viên, để nâng cao chất lượng học trực tuyến, bên cạnh sự cố gắng từ phía nhà trường, cũng cần sự phối hợp của phụ huynh học sinh. Các bậc phụ huynh cần giúp đỡ con em mình không chỉ về mặt kỹ thuật và phải quan tâm, động viên về tinh thần để các em chủ động, tích cực trong quá trình học tập.

Bài và ảnh: NGUYỄN DŨNG