Cùng với đó là những tác động về gia đình, bạn bè, thành tích học tập... đã ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả thực hiện nhiệm vụ của học viên. Để giúp học viên giải quyết tốt những vấn đề tư tưởng nảy sinh, có ý chí, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao thì vai trò của cán bộ phân đội (nhất là chính trị viên đại đội) rất quan trọng.

leftcenterrightdel
Học viên Tiểu đoàn 5, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đọc báo trong giờ ngoại khóa. Ảnh: XUÂN TẠO 

Quá trình duy trì nền nếp, chế độ theo quy định sẽ khiến học viên có một số hiện tượng tâm lý căng thẳng. Để giải quyết tình trạng này, cán bộ đại đội cần tiến hành động viên, khích lệ học viên thông qua trò chuyện, gặp gỡ, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, giải trí. Người chính trị viên phải như người anh, người chị, người bạn ở bên cạnh chia sẻ, giúp đỡ, cùng học viên khắc phục khó khăn, gian khổ, cùng nhau thực hiện mọi nhiệm vụ. Trong thời gian làm công tác quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1, tôi nhận thấy, sau các giờ học trên giảng đường, thao trường, việc tiến hành các hoạt động ngoại khóa, như: Vui chơi thể thao, tổ chức các câu lạc bộ võ thuật, văn nghệ, đọc sách, học tiếng Anh... giúp làm giảm rõ rệt tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, tạo bầu không khí tích cực ở đơn vị. Ở Tiểu đoàn 5, Trường Sĩ quan Lục quân 1, giờ ngoại khóa luôn đa dạng hoạt động, như: Thi đấu bóng đá, bóng chuyền; học hát, học nhảy; luyện tập nghe, nói tiếng Anh; bồi dưỡng kỹ năng đọc báo, tuyên truyền miệng; hội thao các nội dung thể thao quân sự... giúp tránh nhàm chán, tạo hứng thú cho học viên tham gia các nội dung. 

Thực tiễn cho thấy, để giúp học viên vượt qua những khó khăn, vất vả trong học tập, rèn luyện, cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tiến hành đa dạng các hoạt động ngoại khóa là một nội dung quan trọng, góp phần giúp học viên vượt qua những căng thẳng, áp lực của hoạt động quân sự, tạo động lực, quyết tâm cho học viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đại úy TĂNG XUÂN TẠO (Lớp 39E, Hệ 2, Học viện Chính trị)