Cửa hàng bày bán các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, giúp tiêu thụ hàng nông sản sạch của người dân và thanh niên trong xã dựa trên các tiêu chí: An toàn-sạch sẽ-chất lượng, hưởng ứng tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần phát huy thế mạnh của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm-OCOP”. Ngoài ra, mô hình này cũng nhằm phát huy thế mạnh của thanh niên trong ứng dụng công nghệ thông tin, internet để phân phối, quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội, website.

leftcenterrightdel
 Người dân bày bán một số sản phẩm đặc trưng tại điểm du lịch "nhà của Pao" ở thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là (Đồng Văn, Hà Giang).

Mới đây, chúng tôi có dịp đến một số điểm du lịch của tỉnh Lào Cai và Hà Giang. Cũng như chúng tôi, nhiều du khách rất thích thú khi thấy người dân nơi đây bày bán các sản phẩm đặc trưng, như: Hạt dẻ, hạt óc chó, bánh tam giác mạch, thịt gác bếp, thịt trâu khô, bột nghệ... Tuy vậy, nhiều người vẫn e dè khi thưởng thức hay mua về làm quà. Nguyên nhân vì còn lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm do trên bao bì các sản phẩm trên chưa có tem mác xuất xứ, cũng như các chứng nhận cần thiết khác; ngoài ra, cách người dân bài trí, sắp xếp các sản phẩm cũng chưa thực sự bắt mắt, chủ yếu theo kiểu tự phát... Vì thế, nếu như cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vận động, hướng dẫn, giúp đỡ người dân đăng ký, làm bao bì, tem mác xuất xứ, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đồng thời, các tổ chức, đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... chung tay mở các cửa hàng bán, giới thiệu sản phẩm như cách làm của Huyện đoàn Nhà Bè thì du khách sẽ thuận tiện khi tìm kiếm và yên tâm mua hàng.

Bài và ảnh: ĐOÀN THANH TÙNG (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội)