Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Xuân Khoa, Phó trưởng Công an huyện Bình Liêu, phụ trách công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống tệ nạn ma túy, trong những năm qua, chúng tôi luôn đề cao việc phát huy và giữ vững các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Như trong năm 2023, Công an huyện Bình Liêu đã triển khai Phong trào “Xây dựng Công an Bình Liêu thực sự vững mạnh, vì bình yên hạnh phúc của nhân dân, bảo đảm an ninh-trật tự, tạo môi trường ổn định phục vụ phát triển kinh tế-xã hội huyện Bình Liêu”. Theo đó, chúng tôi đã phối hợp với các trường học để tuyên truyền cho các em học sinh về tác hại của ma túy và các biện pháp phòng, chống tệ nạn ma túy. Còn với người dân trên địa bàn đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, do nhận thức còn hạn chế, việc am hiểu pháp luật còn thấp, do vậy chúng tôi cũng có những cách tuyên truyền phù hợp để bà con dễ tiếp thu”.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Xuân Khoa, để việc tuyên truyền thiết thực, đi sâu, đi sát trong đời sống nhân dân, lực lượng Công an huyện đã cử các cán bộ có năng lực đi học tiếng của đồng bào dân tộc để tuyên truyền, từ đó giúp bà con dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền còn được thực hiện đa dạng như thông qua các hội nghị, phát tờ rơi, tuyên truyền tại trường học, tại nhà dân... Nhờ những nỗ lực đó mà đến nay hầu hết người dân ở huyện Bình Liêu đã biết được tác hại, nhận dạng được các dạng ma túy để tránh xa hoặc báo với những người có trách nhiệm ở thôn, bản khi phát hiện có người sử dụng. Chính vì thế, trong những năm gần đây trên địa bàn huyện không có người sử dụng và buôn bán ma túy.

leftcenterrightdel

Công an huyện Bình Liêu tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Bình Liêu (tháng 11-2023). 

Vừa qua, chúng tôi được cùng các chiến sĩ công an đến tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Bình Liêu với sự tham gia của 313 em học sinh và các thầy cô giáo. Tại buổi tuyên truyền, nhiều hình ảnh về các dạng ma túy đã được các chiến sĩ công an chiếu trên màn hình cỡ lớn hay qua những bức ảnh để giúp các em học sinh dễ nhận dạng về các loại ma túy. Sau buổi học, đa phần các em học sinh đã nhận thấy rõ tác hại của ma túy rất nguy hiểm, có thể hủy hoại cuộc đời mình dù chỉ một lần thử. Em Lã Hoài Thương, dân tộc Tày, học sinh lớp 8A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Bình Liêu cho biết: “Thông qua buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy của các chú công an đã giúp chúng em hiểu hơn về tác hại của ma túy với cuộc sống. Với những kiến thức đã học được, em và các bạn khi về nhà sẽ tuyên truyền cho gia đình và hàng xóm về tác hại của ma túy, để mọi người kịp thời ngăn chặn và tránh xa ma túy”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, Công an huyện Bình Liêu đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện Thông tư số 124/2021/TT-BCA ngày 28-12-2021 của Bộ Công an quy định khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Theo đó, các cơ quan chức năng của huyện Bình Liêu thường xuyên quan tâm củng cố xây dựng lực lượng an ninh cơ sở, phát huy vai trò của 119 người có uy tín để làm nòng cốt cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham mưu duy trì hiệu quả tổ “Nhân dân tự quản và an ninh-trật tự” tại tất cả 86 thôn, bản trên địa bàn huyện để phòng, chống ma túy. Như tại thôn Bản Chuồng, xã Lục Hồn, mặc dù chỉ là một thôn nhỏ nằm ở sát biên giới nhưng công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy luôn được chú trọng. Bà Lý Minh Nghị, người dân ở thôn Bản Chuồng cho biết: “Chúng tôi thường xuyên được các đồng chí công an đến tuyên truyền về phòng, chống các tệ nạn xã hội, từ đó giúp mọi người hiểu hơn về tác hại của ma túy. Chúng tôi sẽ là những tuyên truyền viên tại thôn, bản cho những người chưa được nghe, chưa hiểu về ma túy”.

Theo các cán bộ phòng, chống ma túy huyện Bình Liêu thì khi người dân cùng vào cuộc với chính quyền và lực lượng chức năng thì đó là điều thuận lợi trong việc phòng, chống tệ nạn ma túy. Điều đó đã được khẳng định từ thực tế nhiều năm nay Bình Liêu trở thành địa bàn không có ma túy.

Bài và ảnh: CÔNG THÀNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.