Thời gian qua, các cơ quan báo chí có nhiều phản ánh về những bất cập của biển báo giao thông trên cả nước, gây bất tiện cho người tham gia giao thông. Sau đó, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cũng đã có báo cáo và hướng dẫn, chỉ đạo xử lý vấn đề này.
Nhiều địa phương nhanh chóng vào cuộc rà soát, tiến hành khắc phục biển báo và đèn tín hiệu chưa hợp lý. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương chậm thực hiện. Trước vấn đề này, ngày 4-4, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 2838/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc tiếp tục rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ. Theo đó, Phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát, xử lý dứt điểm những tồn tại, bất cập đối với hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông và các bất cập khác trên đường bộ để bảo đảm thuận tiện, không gây khó khăn cho người tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật; hoàn thành trong tháng 4-2025.
 |
|
Thế nhưng, đoạn Quốc lộ 38B dài khoảng 1km từ trước cổng Ban CHQS huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên đến Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện Tiên Lữ và ngược lại vẫn tồn tại biển báo hạn chế tốc độ 40km/giờ với biển phụ là 4 khung giờ phải tuân thủ có chữ rất nhỏ, khó quan sát với người điều khiển phương tiện (xem ảnh, ảnh chụp sáng 18-5). Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, đoạn đường hạn chế tốc độ này nằm trong đoạn đã có biển báo khu vực đông dân cư từ cầu Quán Đỏ đến trụ sở UBND huyện Tiên Lữ và ngược lại nên các phương tiện đều phải tuân thủ tốc độ từ 50km/giờ trở xuống. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, việc đặt biển báo hạn chế tốc độ 40km/giờ trong khu vực này là không cần thiết, hoặc nếu bắt buộc phải đặt thì nên bỏ biển phụ quy định thời gian chấp hành để tránh làm “hoa mắt” tài xế, hơn nữa đoạn đường này chỉ dài khoảng 1km, quy định thêm thời gian chấp hành cũng không mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên sớm xử lý bất cập này.
Bài và ảnh: CHÍNH TÂM
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.
Ngày 20-5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại".
Theo Nghị quyết số 60-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, tỉnh Lâm Đồng (mới) sẽ được sáp nhập từ 3 tỉnh: Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Thuận. Tuy nhiên, kết nối giao thông đang là trở ngại lớn và cũng là ưu tiên hàng đầu được 3 tỉnh tập trung triển khai nhằm phát huy nguồn lực của không gian phát triển mới.