Thượng úy Đỗ Thị Thanh Hoa (Đỗ Tố Hoa), giảng viên thanh nhạc Trường Đại học văn hóa nghệ thuật Quân đội đã bày tỏ cảm xúc về các phần thi của chị tại Army Games 2022.

Phóng viên (PV): Được biết, chị vừa hoàn thành phần thi thanh nhạc tại Hội thao quân sự quốc tế, cảm giác hiện giờ của chị ra sao?

Thượng úy Đỗ Thị Thanh Hoa: Mặc dù biểu diễn ở sân khấu nước ngoài nhưng tôi có cảm giác như đang được đứng trên sân khấu của quê hương. Sau khi thể hiện xong ca khúc Việt Nam “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên" của nhạc sĩ Lê Lôi và bài hát tiếng của Nga "Chim họa mi", tôi đã nhận được những tràng pháo tay ròn rã cổ vũ nhiệt tình của khán giả và Ban giám khảo cùng với các thí sinh khiến tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Nhìn nét mặt hân hoan và nụ cười trìu mến của khán giả Nga cùng như đồng nghiệp, tôi cảm nhận rằng, mọi người đã thực sự yêu thích phần biểu diễn của mình. Tất cả năng lượng, nhiệt huyết của tôi đều dồn hết vào bài hát nên sau khi kết thúc chương trình, tôi cảm thấy rất quyến luyến với sân khấu và khán giả.

leftcenterrightdel
Thượng úy Đỗ Thị Thanh Hoa. Ảnh: Nhân vật cung cấp. 

PV: Dấu ấn sâu đậm nhất của chị là khi biểu diễn tiết mục nào?

Thượng úy Đỗ Thị Thanh Hoa: Trong màn kết, khi tất cả các thí sinh ra chào Ban giám khảo và khán giả, một chuyên gia nước Nga đã rất xúc động chạy lên sân khấu chia sẻ với tôi rằng: “Trong số các tiết mục tham dự lần này thì tôi ấn tượng với phần trình diễn này của nghệ sĩ Việt Nam. Giọng cô ấy rất sạch, vang và vô cùng diễn cảm. Yếu tố nhạc cảm được đặt lên hàng đầu trong các cuộc thi như thế này". Hôm nay tôi hát với 200% năng lượng và cảm xúc. Sau đó bà đã đề nghị được nghe lại ca khúc ấy một lần nữa.

Mặc dù lúc đó người phụ nữ này nói bằng tiếng Nga mà chưa có phiên dịch nhưng tôi có thể cảm nhận được tình cảm mà bà đã dành cho tôi được thể hiện qua đôi mắt trìu mến. Có thể nói, trong mỗi phần thi, khi âm nhạc của bài hát Việt Nam vang lên là tôi hát bằng cả trái tim.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Đỗ Thị Thanh Hoa thể hiện phần thi tại Army Games.

PV: Để chuẩn bị cho phần biểu diễn của mình, chị phải mất thời gian bao lâu và quá trình chuẩn bị ra sao cho các tiết mục của mình?

Thượng úy Đỗ Thị Thanh Hoa: Đây là lần đầu tiên tôi được đặt chân tới nước Nga để tham gia Army Games. Để chuẩn bị cho phần thi năm nay, tôi đã cùng với đồng đội của mình tập luyện lại những kỹ thuật thanh nhạc cơ bản trong khoảng 5 tháng liên tục trước khi bước vào Hội thao, cùng với sự hỗ trợ của các giảng viên kỳ cựu của trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, đó là nhà giáo, NSƯT Dương Minh Đức và nhà giáo, NSƯT Kim Phúc.

Khi ấy, thời tiết ở Hà Nội thay đổi kèm theo lịch tập luyện dày đặc nên để kịp tiến độ, tôi và các đồng nghiệp phải cố gắng rất nhiều. Trong lòng luôn muốn tìm hiểu kỹ thuật thanh nhạc và nội dung sâu sắc của bài hát Nga nên tôi luôn đặt câu hỏi là làm sao để diễn đạt được bài hát của nước bạn một cách trơn tru và hiệu quả nhất. Đây chính là động lực để tôi tập trung cao độ cho cuộc thi này và cũng là muốn thử thách bản thân mình, muốn được cọ xát, rèn luyện thêm những kỹ năng giao lưu văn hóa quốc tế. Lý do đặc biệt hơn nữa chính là muốn thông qua văn hóa nghệ thuật, tô thắm thêm tình hữu nghị Việt - Nga và quân đội các nước, đóng góp vào thành công chung của Army Games.

leftcenterrightdel
Phần dự thi của Thượng úy Đỗ Thị Thanh Hoa. Video: Đặng Mỹ Hạnh.

PV: Trang phục biểu diễn của chị kết hợp giữa những nét đặc sắc trong trong trang phục của Nga và Việt Nam, cảm nhận của chị ra sao khi được mặc bộ trang phục thắm tình hữu nghị như thế?

Thượng úy Đỗ Thị Thanh Hoa: Ngoài rèn luyện kỹ năng biểu diễn thanh nhạc, tôi được Nhà hát thực hành biểu diễn của Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội tư vấn hỗ trợ về trang phục biểu diễn của nhà thiết kế Vũ Lan Anh. Tôi đã có những bản thiết kế rất chi tiết về trang phục cho bài hát của mình, đó là áo dài mang họa tiết rất đặc trưng của người dân Tây Nguyên, đẹp, lộng lẫy và phù hợp với bài hát.

Ngoài những trang phục truyền thống dân tộc, tôi cũng tỉ mỉ chọn những trang phục dạ hội ấn tượng để phù hợp với bài hát Nga. Bạn bè quốc tế và bà con Việt Nam sống tại Nga đều rất yêu thích và cảm tình với những bộ trang phục mà tôi đã lựa chọn. Trang phục đã góp phần giúp tôi thăng hoa với tác phẩm dự thi.

Hiện nay, tôi và các thành viên trong đoàn đều háo hức và cảm thấy vui vì "Đội quân văn hóa" đã thi đấu hết mình với nhiệm vụ và sứ mệnh được giao.

Ngày 19-8 vừa qua, Đội tuyển “Đội quân văn hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia bài thi cuối cùng của phần thi Kỹ năng biên đạo múa và bài thi song ca đối với phần thi Kỹ năng thanh nhạc. Đây cũng là các phần thi cuối cùng của giai đoạn thi kỹ năng biểu diễn trước khi các đội tuyển tham gia cuộc thi biểu diễn nghệ thuật quốc tế “Đội quân văn hóa” tại Army Games 2022.

PV: Trân trọng cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

KHÁNH HUYỀN (thực hiện)