leftcenterrightdel
Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tham dự lễ bế mạc. Ảnh: Ngọc Hưng 

Mở đầu lễ bế mạc, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov đọc diễn văn của Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi tới Lễ bế mạc Hội thao quân sự quốc tế 2021.
Lời đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chào tới tất cả những người có mặt tại Lễ bế mạc. Trong bài phát biểu của mình nhà lãnh đạo Nga nêu rõ, được bắt đầu từ năm 2015, trong suốt 7 kỳ tổ chức, Hội thao quân sự quốc tế đã củng cố truyền thống của mình và trở thành một sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế. Mỗi năm Hội thao lại thu hút ngày càng nhiều hơn sự tham gia của quân nhân đến từ Nga và các quốc gia khác, mang đến cho họ cơ hội duy nhất để thể hiện kỹ năng và bản lĩnh, tinh thần đoàn kết, khả năng giải quyết thành thạo và kịp thời các nhiệm vụ quan trọng.

leftcenterrightdel
Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov đọc diễn văn của Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi tới Lễ bế mạc.

leftcenterrightdel
Tiết mục văn nghệ tại lễ bế mạc. Ảnh: Ngọc Hưng

leftcenterrightdel
Tiết mục văn nghệ tại lễ bế mạc. Ảnh: Trọng Hải

leftcenterrightdel
Tiết mục văn nghệ tại lễ bế mạc. Ảnh: Trọng Hải

leftcenterrightdel
Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại lễ bế mạc. Ảnh: Trọng Hải

Tổng thống Nga vui mừng nhận thấy rằng, Hội thao quân sự quốc tế 2021 đã được tổ chức ở cấp độ cao, mở rộng về quy mô địa lý, số lượng các đội tuyển tham dự ngày càng gia tăng, các nội dung của Hội thao phong phú, đa dạng với các phần thi hấp dẫn, ý nghĩa và bao trùm hầu hết các chuyên ngành của quân đội. Các nội dung thi trong khuôn khổ của Hội thao đã được tổ chức ở nhiều thao trường và bãi tập khác nhau. Những người tham gia và cả khách tham quan đều có thể làm quen với những thành tựu mới nhất mới nhất của các tổ hợp công nghiệp quốc phòng trong và ngoài nước, cũng như tiến độ thực hiện các dự án chung đầy hứa hẹn.

Tổng thống Nga tin tưởng rằng, Hội thao quân sự quốc tế hiện tại sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển của hợp tác quân sự-kỹ thuật quốc tế thông qua các kết nối kinh doanh chuyên nghiệp và đầy triển vọng.   

Tổng thống Nga gửi lời chúc những điều tốt đẹp nhất đến với tất cả mọi người!

Các tiết mục văn nghệ trong lễ bế mạc được thể hiện bởi ca sĩ gạo cội của nước Nga Lev Leshchenko, các nghệ sĩ đến từ Đoàn văn công Alexandrov, nhóm nhạc “Aleksandrov Park” cũng như các nghệ sĩ đến từ các đoàn văn hóa-nghệ thuật của các nước tham dự cuộc thi “Đội quân văn hóa” – cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế 2021.

leftcenterrightdel
Các nghệ sĩ đến từ các đoàn văn hóa-nghệ thuật của các nước tham dự cuộc thi “Đội quân văn hóa” – cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế 2021 cùng cất cao lời ca tại lễ bế mạc. Ảnh: Trọng Hải

Tại lễ bế mạc, trong phần Trao giải Xe tăng hành tiến: Thứ trưởng Quốc phòng Dmitry Bulgakov trao Cúp cho đội tuyển Nga; Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-bek Yevkurov và Tư lệnh Lực lượng mặt đất, Đại tướng Oleg Salyukov trao huy chương cho các tuyển thủ.

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov trao Cúp vô địch toàn đoàn tại Hội thao quân sự quốc tế 2021 cho Đoàn Nga.

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 Trao giải nhất cho đội tuyển Nga
leftcenterrightdel
Trao giải cho đội tuyển Nga. Clip: Trịnh Dũng

Trong bài phát biểu trực tuyến của mình tại lễ bế mạc, Đại tướng Sergey Shoygu - Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga nhấn mạnh, sau mỗi kỳ Hội thao, từ năm này qua năm khác, Hội thao quân sự quốc tế ngày càng trở nên thu hút và mang tính đại diện, phạm vi địa lý tổ chức cuộc thi được mở rộng, số lượng các cuộc thi ngày càng tăng, các bài tập được thực hiện ngày càng đòi hỏi cao hơn. Nhưng có một điều không thay đổi đó là tinh thần dũng cảm, hào hiệp, tình đồng chí đồng đội, tương trợ lẫn nhau giữa các đội tuyển dự thi.

leftcenterrightdel
 Tiết mục văn nghệ bế mạc Army Games 2021. Ảnh: Trọng Hải.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời cảm ơn những người đứng đầu quân đội các nước – các Bộ trưởng quốc phòng đã đến dự khai mạc và bế mạc Hội thao, qua đó giúp cùng nhau trao đổi thêm nhiều thông tin hữu ích, tăng cường thêm sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau; cảm ơn các trọng tài, những người “cầm cân nảy mực” đem đến sự công bằng cho tất cả các đội tuyển; cảm ơn các tuyển thủ đã rất trung thực, bình tĩnh, tự tin thi đấu mang đến nhiều màn so tài gay cấn, hấp dẫn; cảm ơn tới các bạn khán giả, các cổ động viên của tất cả các nước, sự yêu mến và cổ vũ hết mình của các bạn góp phần rất lớn cho sự thành công của Hội thao.

leftcenterrightdel
Đại tướng Sergey Shoygu - Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga phát biểu trực tuyến tại lễ bế mạc. Clip: Trịnh Dũng

Bộ trưởng Quốc phòng Nga bày tỏ tin tưởng rằng sẽ có nhiều hơn nữa các đội tuyển ở khắp mọi nơi trên thế giới tham gia vào Hội thao năm tới đồng thời tuyên bố bế mạc Hội thao Quân sự quốc tế lần thứ 7 năm 2021.

Cuối buổi Lễ bế mạc, màn trình diễn pháo hoa của Ban tổ chức kéo dài 10 phút từ 15 điểm đặt pháo hoa với 3,2 nghìn quả đã cho các khán giả được thưởng thức một bữa tiệc tràn ngập màu sắc rực rỡ của các loại pháo hoa khác nhau ở độ cao từ 100 đến 400m. Bữa tiệc kết thúc bằng màn biểu diễn tạo hình cờ Nga.

leftcenterrightdel
Tại lễ bế mạc, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga nâng ly chúc mừng thành công của Army Games 2021. Tại sự kiện, các thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cũng tới gặp gỡ Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, cảm ơn Việt Nam đã tham gia tích cực tại Army Games 2021 cũng như tổ chức hai nội dung thi ở Việt Nam là Vùng tai nạn và Xạ thủ bắn tỉa. Ảnh: Cao Thắng

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 Màn pháo hoa tại lễ bế mạc. Ảnh: Trọng Hải
leftcenterrightdel
Clip pháo hoa kết thúc Army Games 2021. Clip: Trịnh Dũng 

HƯNG HẢI, DŨNG HUẾ (Từ Moscow, Liên bang Nga)