Tham gia Hội thao Quân sự Quốc tế năm nay, Đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam có 17 đội tham gia, tranh tài ở 15 nội dung thi đấu. Tại đấu trường Quốc tế, các đội tuyển QĐND Việt Nam đều khẳng định năng lực và đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Nhân dịp này,  phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Phạm Văn Thái, Phó cục trưởng cục Quân huấn, Bộ Tổng tham mưu, Trưởng đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Phạm Văn Thái, Phó cục trưởng cục Quân huấn, Bộ Tổng tham mưu, Trưởng đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết kết quả đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Hội thao Quân sự quốc tế 2021 đạt được như thế nào?

Thiếu tướng Phạm Văn Thái: Với tổng đội tuyển là 17 thực hiện trên 15 môn, 13 môn ở nước ngoài, 2 môn tổ chức ở Việt Nam, trong đó có 5 môn lần đầu tiên tham dự. Với kết quả cụ thể đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam đạt được là 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 4 huy chương đồng và có nhiều giải đặc biệt xuất sắc ở từng bộ môn một. Tại Army Games 2021, Đoàn QĐND Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công; đặc biệt các tuyển thủ của chúng ta sau khi được tuyển chọn có tinh thần quyết tâm rất cao cả trong huấn luyện và thi đấu. Trước những khó khăn về thời tiết, khí tượng, dịch bệnh, cường độ huấn luyện cao, quy chế đặt ra lớn hơn năm trước. Đoàn Quân đội Việt Nam đã thắng Covid - 19 cả trong huấn luyện và thời gian thi đấu ở nước ngoài, không có đội nào phải dừng thi đấu do Covid -19.

leftcenterrightdel
Các thành viên Đội Việt Nam 1 bứt tốc về đích trong cuộc thi "Vùng tai nạn". Ảnh: Tuấn Huy.

PV: Cùng với kết quả trong thi đấu, Hội thao đã mang lại cho chúng ta điều gì trong hoạt động giao lưu, tăng cường hợp tác đối ngoại, với bạn bè trên thế giới, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Phạm Văn Thái:  Qua hội thao Quân sự quốc tế đã mang cho chúng ta rất nhiều lợi ích, nhất trong đối ngoại quốc phòng, trên tinh thần đoàn kết hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội các nước, đặc biệt là mối quan hệ truyền thống lâu đời giữa nhân dân, quân đội hai nước Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng phát triển.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Việt Nam nâng cao Cúp vô địch nội dung "Xạ thủ bắn tỉa". Ảnh: Tuấn Huy.

PV: Hội thao Quân sự quốc tế 2021, chúng ta đã rút ra kinh nghiệm gì để có thể áp dụng vào trong quá trình tổ chức huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị tốt cho quá trình huấn luyện cho Hội thao Quân sự quốc tế 2022?

Thiếu tướng Phạm Văn Thái: Có rất nhiều kinh nghiệm, nhất là trong xây dựng bản lĩnh và ý chí quyết tâm, thể hiện năng lực, tư duy chỉ huy, tư duy chiến thuật và khai thác sử dụng trang bị khí tài hiện có. Qua cuộc thi này chúng ta học hỏi rất nhiều về phương pháp tổ chức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của quân đội bạn, từ đây chúng ta cũng lựa chọn những chương trình phù hợp để đưa vào chương trình huấn luyện sát với thực tiễn.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

NHÓM PHÓNG VIÊN BÁO QĐND TẠI LIÊN BANG NGA