Tháng 11-1967, thực hiện chủ trương tiến công trên toàn chiến trường miền Nam, Bộ tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên và Tỉnh ủy Đắc Lắc chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Thị ủy và các LLVT thị xã Buôn Ma Thuột gấp rút chuẩn bị và bao vây, tiến công, tiêu hao địch, phá hủy kho tàng, cơ sở hậu cần, kỹ thuật của địch. Các đơn vị vũ trang mật của ta liên tiếp đánh các trận nhỏ lẻ trừng trị những tên ác ôn, mật vụ, cảnh sát có nhiều nợ máu với nhân dân.

Tháng 1-1968, một cơ sở nội tuyến của ta là Nguyễn Luyện (tức Nguyễn Bưởi) được Thị ủy Buôn Ma Thuột giao nhiệm vụ đánh tổng kho Mai Hắc Đế. Tổng kho Mai Hắc Đế nằm sâu trong lòng thị xã Buôn Ma Thuột, địch phòng thủ chắc chắn, bảo vệ nghiêm ngặt. Sau một thời gian nghiên cứu địa hình, quy luật hoạt động của địch, đồng chí Nguyễn Luyện giả làm thợ sửa chữa xe ô tô và vào được trong tổng kho Mai Hắc Đế để sửa xe. Đêm 18, rạng ngày 19-1-1968, Nguyễn Luyện đặt mìn trong 6 kho lớn liên hoàn và cho nổ tung những kho trên, sau đó anh trở ra an toàn.

Các kho cháy, nổ đã kích nổ sang 12 kho khác của tổng kho Mai Hắc Đế bị nổ, cháy trong hai ngày, phá hủy hơn 4.000 tấn bom đạn. Số bom đạn còn lại, địch không dám sử dụng phải hủy luôn. Trận đánh khiến quân địch trong thị xã kinh hoàng, hoang mang; tạo khí thế phấn khởi, tin tưởng của quần chúng nhân dân bước vào cuộc Tổng tiến công và nổi dậy ngay sau Giao thừa Tết Mậu Thân 1968.

THIỀU VIỆT HƯNG (theo tài liệu của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắc Lắc)