Nhận thức rõ ý nghĩa thiêng liêng, giá trị to lớn, tầm quan trọng của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, chính thức phát động tại Bến cảng Nhà Rồng-nơi Người ra đi tìm đường cứu nước. Sau 8 tháng triển khai, các cấp bộ đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, lôi cuốn sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh-thiếu nhi.

leftcenterrightdel
Tuổi trẻ Thừa - Thiên Huế tham gia thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hình thức “rung chuông vàng”.

Thông qua các hình thức tuyên truyền sinh động, các buổi sinh hoạt chi đoàn và hơn 8.000 diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là những giá trị thiêng liêng trong Di chúc của Người, thế hệ trẻ hôm nay càng hiểu hơn, thấm nhuần hơn, có thêm nhiều bài học bổ ích và được tiếp thêm sức mạnh tinh thần trong quá trình lao động, học tập, công tác. Các hành trình theo chân Bác, đến với các địa danh, di tích lịch sử, địa chỉ đỏ gắn với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong và ngoài nước… tạo sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo thanh niên cho thấy niềm tin, lòng kính yêu của tuổi trẻ Việt Nam hôm nay với vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc.

Học và làm theo Bác đã trở thành hoạt động thường xuyên, tự giác của đoàn viên, thanh-thiếu nhi Việt Nam và trong đợt hoạt động này, điều đó càng được sáng rõ hơn. Từ tình cảm, nhận thức và lòng tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp bộ đoàn đã triển khai hơn 32.000 công trình thanh niên, hàng triệu phần việc làm theo lời Bác, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng, sáng tạo của đoàn viên, thanh-thiếu nhi, góp phần giải quyết những nhu cầu thiết thân của người dân, tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương, góp phần xây dựng đất nước. Hiệu quả của đợt hoạt động còn được đánh giá qua sự trưởng thành của mỗi đoàn viên, thanh niên. Qua hoạt động, phong trào, các cấp bộ đoàn đã phát hiện, tuyên dương hơn 35.000 điển hình thanh-thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác, là minh chứng sinh động cho sự trưởng thành của thanh niên Việt Nam hôm nay, sẵn sàng tiếp nối, đảm nhận trọng trách “những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên”, theo Di chúc của Người. 

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định: "Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác" trở thành một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn và sâu sắc của tuổi trẻ cả nước. Các hoạt động được các cấp bộ đoàn thực hiện với nhiều cách làm mới, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của hơn 11 triệu lượt đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Những câu chuyện hay, thông tin tốt, hình ảnh, thước phim đắt giá, những dòng cảm nhận chứa chan tình cảm yêu thương về Bác Hồ, những chia sẻ về sự trưởng thành của mỗi bạn trẻ khi học theo Bác, khi đến với Di chúc của Người đã làm lay động rất nhiều trái tim bạn trẻ”.

Đợt hoạt động là sự tri ân, khẳng định niềm tin, tự hào, kính trọng của tuổi trẻ Việt Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, nguyện sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại .

Bài và ảnh: MINH HÀ