Sau khi nêu rõ nguyên nhân đánh thắng trong những ngày vừa qua, các ưu điểm, khuyết điểm của từng binh chủng, cũng như âm mưu của địch sắp tới, đồng chí Tổng Tham mưu trưởng chỉ thị: Quân chủng đã tiến hành chiến dịch phòng không chống lại chiến dịch tập kích đường không chiến lược của không quân Mỹ.

leftcenterrightdel
Máy bay của ta xuất kích tiêu diệt địch. Ảnh: Tư liệu TTXVN 

Để giành thắng lợi lớn hơn, phải phát huy được sức mạnh tổng hợp của các binh chủng, tích cực tạo điều kiện cho không quân ta đánh B-52, phát huy hiệu suất chiến đấu của bộ đội pháo phòng không để đánh địch ở tầng thấp. Đồng chí Tổng Tham mưu trưởng còn chỉ đạo cụ thể các mặt công tác bảo đảm chiến đấu, nhất là chuẩn bị dự trữ khí tài, đạn dược để đánh địch liên tục, dài ngày và tăng cường lực lượng pháo phòng không bảo vệ tên lửa để tiếp tục tiêu diệt máy bay B-52. 

Thực hiện chỉ thị của Tổng Tham mưu trưởng, Quân chủng PK-KQ điều các trung đoàn pháo phòng không 262, 223 và chuẩn bị cho Trung đoàn Tên lửa 267 cơ động về tăng cường bảo vệ Hà Nội. Đề nghị cấp trên điều toàn bộ Trung đoàn Tên lửa 285 lên bố trí bảo vệ phía Bắc Hà Nội. Các đơn vị tên lửa ban ngày ngụy trang, nghi binh, ban đêm tập trung đánh B-52.

Ban ngày, địch sử dụng 180 lần chiếc máy bay chiến thuật đánh phá các mục tiêu trọng yếu, như: Ga Hàng Cỏ và Sở Công an Hà Nội, Nhà máy Điện Yên Phụ, cơ quan Bộ Giao thông vận tải, cầu Phủ Lý và 6 đợt đánh phá khu vực thị xã Thanh Hóa. Đêm 21, rạng sáng 22-12, địch huy động 24 lần chiếc B-52, 36 lần chiếc máy bay chiến thuật hộ tống đánh sân bay Nội Bài, Gia Lâm và các mục tiêu ở Hà Nội, như: Giáp Bát, Văn Điển, Bệnh viện Bạch Mai; 30 lần chiếc máy bay F-4 và F-105 đánh phá các khu vực ở Bắc Giang, ga Kép, sân bay Yên Bái, cảng và các huyện: Cát Bi, An Lão, Kiến An của TP Hải Phòng. Phát huy khí thế chiến thắng của 3 ngày trước, quân và dân ta đã bắn rơi 11 máy bay, trong đó có 3 chiếc B-52.

CHÍ DŨNG (tổng hợp)